Xu hướng tiêu thụ - một thước đo khả năng chi tiêu hơn là tiết kiệm của hộ gia đình - đã tăng 3,9 điểm trong tháng 2, mức tăng cao nhất trong 9 tháng.

Chi tiêu tăng vì người tiêu dùng mua điện thoại di động trước khi các quy định của chính phủ ngừng trợ cấp toàn bộ chi phí thiết bị cầm tay, các nhà kinh tế cho biết.

"Đây không phải là loại chi tiêu mà bạn nhìn thấy khi tiền lương được cải thiện," nhà kinh tế Daiju Aoki tại UBS Securities cho biết. "Tôi lo lắng tiêu thụ có thể bị kéo trở lại trong tháng 3 vì các số liệu trong tháng được thúc đẩy bởi các yếu tố tạm thời."

Doanh thu thuốc lá tăng trước khi tăng giá vào tháng 4.

Nhu cầu lao động vẫn ở mức cao nhất trong hai thập kỷ qua nhưng tỷ lệ thất nghiệp tăng nhẹ trong tháng 2, dấu hiệu sự cải thiện của thị trường lao động trong thời gian gần đây tạm dừng.

Những lo ngại về rủi ro gây ra bởi  nền kinh tế thị trường mới nổi yếu làm dấy lên suy đoán rằng chính phủ Nhật Bản sẽ khởi động một vòng mới của gói kích cầu và trì hoãn việc tăng thuế doanh thu dự kiến ​​cho năm tiếp theo.

"Tôi kỳ vọng chi tiêu tiêu dùng tiếp tục tăng, nhưng mức tăng này sẽ rất vừa phải cho nhu cầu thấp đối với hàng hóa lâu bền", nhà kinh tế cấp cao Hidenobu Tokuda tại Viện nghiên cứu Mizuho cho biết.

"Chi tiêu tiêu dùng vẫn sẽ có ý nghĩa đối với chính phủ để xem xét một số biện pháp kích thích, bởi vì chính phủ mong muốn các biện pháp đó đáp ứng với những lo ngại rằng nền kinh tế toàn cầu đang chậm lại."

Chi tiêu hộ gia đình tăng 1,2% trong tháng 2 so với một năm trước đó, số liệu của chính phủ cho biết vào ngày 29/3.

So với dự báo trung bình sự suy giảm hàng năm 1,5%.

Tiêu dùng trong nước gặp khó khăn kể từ khi chính phủ tăng thuế doanh thu trong năm 2014.

Lần thứ 2 tăng thuế doanh thu là vào năm 2017, là một phần của một kế hoạch hai bước để nâng cao số tiền cho chi tiêu y tế.

Tỷ lệ thất nghiệp tăng trong tháng 2 lên 3,3%, từ 3,2% trong tháng trước đó, và tỷ lệ đơn xin việc làm ổn định ở mức cao 24 năm là 1,28 trong tháng 2.

T.Trang

Nguồn: Phòng Thông tin kinh tế quốc tế -VITIC/ Reuters