Sáng ngày 15/7/2015, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị phổ biến luật xây dựng 2014 và nghị định 59/2015/NĐ-CP về quản lý dự án đầu tư xây dựng.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho rằng nội dung cốt lõi của Luật sửa đổi lần này là đổi mới nội dung, cách thức quản lý dự án, đặc biệt với các dự án sử dụng vốn Nhà nước. Điều này thực sự có ý nghĩa trong việc nâng cao chất lượng công trình xây dựng công, khắc phục thất thoát, chống lãng phí.

Đại diện Bộ Xây dựng cũng chỉ ra những sửa đổi mang tính cốt lõi. Thứ nhất, sửa đổi về vấn đề ban quản lý dự án.

Hiện nay đa số các dự án sử dụng vốn Nhà nước đều lựa chọn áp dụng mô hình tổ chức ban quản lý dự án để trực tiếp quản lý từng dự án đầu tư xây dựng đơn lẻ. Cách làm này dẫn đến gia tăng về số lượng ban quản lý dự án, nhưng hạn chế về năng lực.

Để khắc phục, Luật đã bổ sung quy định hình thức ban quản lý chuyên nghiệp, ban quản lý khu vực đối với các công trình đầu tư công. Không chỉ áp dụng với các dự án vốn ngân sách, những dự án chuyên ngành sử dụng vốn nhà nước ngoài ngân sách của tập đoàn kinh tế, tổng công ty Nhà nước cũng phải vận hành theo cơ chế này.

Thứ hai, về vấn đề đổi mới kiểm soát, quản lý chất lượng xây dựng. Luật đưa ra 5 hình thức quản lý dự án, với mục đích làm giảm đi số lượng ban quản lý đơn lẻ, tiết kiệm chi phí nhưng tăng tính chuyên nghiệp, chuyên môn hóa.

Thứ ba, về vấn đề quản lý các hoạt động đầu tư xây dựng. Luật có những điều chỉnh tập trung vào tất cả các khâu, từ quy hoạch xây dựng, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cho đến khảo sát, thiết kế thi công xây dựng, nghiệm thu, bàn giao bảo hành, bảo trì các công trình xây dựng.

Đây chính là điểm cốt lõi của Luật xây dựng sửa đổi nhằm quản lý chặt chẽ đối với các dự án sử dụng vốn nhà nước, khắc phục lãng phí thất thoát, nâng cao chất lượng công trình.

Thứ tư, Luật sửa đổi những cơ chế quản lý chi phí nhằm thắt chặt chi phí đầu tư xây dựng từ nguồn vốn Nhà nước.

Thứ năm, Luật sửa đổi thống nhất quản lý nhà nước về trật tự xây dựng thông qua việc cấp giấy phép xây dựng, bảo đảm công khai, minh bạch về quy trình, thủ tục cấp giấy phép xây dựng. Đặc biệt quy định việc cấp giấy phép xây dưng sẽ được thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông nhằm rút ngắn thời gian, tránh gây phiền hà cho dân và doanh nghiệp

Sẽ có một số trường hợp được miễn giấy phép xây dựng, cụ thể là công trình xây dựng thuộc dự án khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; nhà ở thuộc dự án phát triển đô thị, dự án phát triển có quy mô dưới 7 tầng và tổng diện tích sản dưới 500m2.

Thứ sáu, Luật sửa đổi quy định rõ ràng những nội dung về trách nhiệm quản lý của Nhà nước với hoạt động đầu tư xây dựng, phân công, phân cấp bộ ngành địa phương quản lý.

Đỗ Phong