Giá quặng sắt tại Châu Á phục hồi, với hợp đồng quặng sắt Đại Liên bật lên từ mức thấp 10 tháng, nhưng những nghi ngờ liệu lợi nhuận có thể được duy trì không khi nhu cầu của Trung Quốc sụt giảm và triển vọng nguồn cung cải thiện.
Quặng sắt kỳ hạn tháng 1/2022 trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên đóng cửa tăng 3,7% lên 668,5 CNY (103,41 USD)/tấn, đảo lại chiều giảm trước đó mà đã khiến hợp đồng này xuống mức thấp nhất kể từ ngày 26/11/2020.
Tại Singapore, hợp đồng quặng sắt kỳ hạn tháng 10 tăng 12,9% lên 105,75 USD/tấn.
Giá quặng sắt giao ngay tại Trung Quốc giảm xuống 103 USD/tấn trong tuần trước, mức thấp nhất trong 14 tháng, theo số liệu của công ty tư vấn SteelHome.

Việc hạn chế sản lượng thép ở Trung Quốc nhằm giảm khí thải carbon đã tăng cường trong tháng trước, nhà sản xuất hàng đầu ở Hà Bắc và Sơn Đông công bố mức sụt giảm hàng năm hơn 20%.

Tuần trước, Trung Quốc thông báo dự định sẽ bổ sung một số thành phố vào danh sách kiểm soát môi trường trong mùa đông tới. Cụ thể, Bộ Sinh thái và Môi trường nước này cho biết đang dự thảo kế hoạch liên quan đến 64 khu vực sẽ nằm trong diện giám sát trọng điểm của chiến dịch chống ô nhiễm không khí vào mùa đông. Theo đó, các nhà máy thép ở những khu vực trong danh sách sẽ phải cắt giảm sản lượng dựa trên mức khí phát thải trong giai đoạn từ tháng 10 năm nay đến tháng 3 năm tới.
Trong khi đó, nguồn cung quặng sắt trên thế giới vài tháng gần đây đã dần được cải thiện, sau giai đoạn suy giảm trước đó bởi thời tiết xấu làm giảm sản lượng ở Australia - nước xuất khẩu quặng sắt hàng đầu thế giới, và dịch Covid-19 bùng phát ở Brazil - nước xuất khẩu lớn thứ 2 thế giới.

Giá quặng sắt giao ngay tại Trung Quốc giảm xuống 103 USD/tấn trong tuần trước, mức thấp nhất trong 14 tháng.

Trong 8 tháng đầu năm nay, nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc là 746,5 triệu tấn, giảm 1,7% so với cùng kỳ năm 2020, theo số liệu của hải quan nước này. Riêng trong tháng 8, nước này nhập khẩu 97,5 triệu tấn, cao nhất kể từ tháng 4 và là dấu hiệu cho thấy nguồn cung đang phục hồi.

Tháng 9 có khả năng chứng kiến lượng nhập khẩu thậm chí còn cao hơn nữa, với dữ liệu theo dõi tàu của Refinitiv ước tính có tới 111 triệu tấn quặng sắt sẽ cập cảng Trung Quốc trong tháng này, còn dữ liệu của công ty tư vấn hàng hóa Kpler thậm chí còn lạc quan hơn với ước tính 116,6 triệu.
Cho đến nay, khối lượng nhập khẩu tăng trong thời gian gần đây không được tích trữ ở các kho hàng. Theo đó, lượng quặng sắt tồn trữ tại các kho cảng trong tuần kết thúc vào 17/9 đã giảm tuần thứ 2 liên tiếp, xuống 130,1 triệu tấn, dữ liệu từ công ty tư vấn SteelHome cho thấy. Một năm trước đó, lượng lưu trữ chỉ là 118,3 triệu tấn. Tuy nhiên, đó là điều bình thường vì các kho dự trữ quặng thường tăng cao trước khi mùa đông đến, sau đó giảm dần khi thời tiết lạnh giá qua đi, vì hoạt động xây dựng sẽ được khôi phục khi thời tiết ấm dần lên.
Xuất khẩu quặng sắt từ những nước cung cấp hàng đầu thế giới trong tháng 9 này ước tính chậm lại. Dữ liệu ước tính của Kpler cho thấy Australia sẽ xuất khẩu 75,2 triệu tấn, giảm so với 76 triệu tấn của tháng 8 và 73,1 triệu tấn của tháng 7. Trong khi đó, xuất khẩu của Brazil trong tháng 8 dự báo là 29,5 triệu tấn, cũng giảm so với mức 34,4 triệu tấn trong tháng 8 - tháng xuất khẩu cao nhất trong năm nay.
Nhà xuất khẩu lớn thứ 3 thế giới - Nam Phi - cũng sẽ giảm xuất khẩu. Theo Kpler, nước này sẽ xuất khẩu 4,9 triệu tấn quặng sắt trong tháng 9, giảm so với 5,6 triệu trong tháng 8 - mức cao nhất kể từ tháng 12/2020.
Nhìn chung, thị trường dường như cân bằng hơn so với đầu năm - khi nguồn cung bị gián đoạn và sản lượng thép của Trung Quốc hàng tháng liên tiếp lập những kỷ lục cao mới.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters