Giá quặng sắt ngày 14/10 tại Đại Liên giảm 3% xuống mức thấp nhất trong gần hai tuần do nhu cầu của Trung Quốc đi xuống. Bên cạnh đó, Bắc Kinh ngày càng quyết liệt hơn khi áp đặt kiểm soát sản lượng thép trong quý đầu tiên của năm 2022.
Chính phủ Trung Quốc, đang tìm cách hạn chế sản xuất thép để đảm bảo không khí sạch, nước này đã yêu cầu các nhà máy ở nhiều thành phố hơn thuộc miền bắc Trung Quốc cắt giảm sản lượng từ ngày 15 tháng 11 đến ngày 15 tháng 3.
Tình trạng nợ nần của Công ty bất động sản China Evergrande Group và sự sụt giảm về triển vọng nhu cầu tổng thể đã kéo giá của kim loại đen đi xuống.

Hiện tại, các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đang phải đối mặt với các khoản tiền có thời hạn thanh toán trước cuối năm nay.

Trung Quốc yêu cầu nhiều nhà máy thép cắt giảm sản lượng

Giá quặng sắt giao tháng 1 trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên của Trung Quốc đã giảm 3% xuống 735 CNY (tương đương 114,19 USD)/tấn, Trước đó trong phiên, hợp đồng này ghi nhận mức giảm xuống 712 CNY - mức thấp nhất kể từ ngày 30/9.
Trên Sàn giao dịch Singapore, nguyên liệu sản xuất thép tăng 1,1% lên 122,65 USD/tấn, sau khi giảm hơn 3% trong phiên giao dịch liền kề trước đó.
Các nhà phân tích của Citi cho biết, mục tiêu giảm sản lượng thép của Trung Quốc trong quý đầu tiên của năm 2022, khi Thế vận hội mùa đông Olympic dự kiến diễn ra ở Bắc Kinh và tỉnh Hà Bắc lân cận, là "quyết liệt hơn dự kiến".
Giá quặng sắt giao ngay tại Trung Quốc giao dịch ở mức 106,50 USD/tấn, giảm 46% so với mức đỉnh kỷ lục vào giữa tháng 5/2021.
Các nguyên liệu đầu vào sản xuất thép khác cũng chịu áp lực, với giá than luyện cốc tại Đại Liên giảm 1,3%, sau một đợt tăng kỷ lục do lo ngại về nguồn cung. Giá than cốc giảm 0,4%.
Trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giá thép thanh tăng 0,3%, trong khi thép cuộn cán nóng tăng 0,5%. Thép không gỉ tăng 0,9%.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters