Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 15h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 56,30 triệu đồng/lượng - bán ra 56,92 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng so với cuối tuần qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 56,25 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng) - bán ra 56,80 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 56,30 triệu đồng/lượng - bán ra 56,90 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 56,35 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng) - bán ra 56,85 triệu đồng/lượng (tăng 80.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới 1.768 - 1.782 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay giao dịch quanh ngưỡng 1.768 – 1.782 USD/ounce, tăng 5 USD/ounce so với hôm qua.
Tuần qua, giá vàng lao dốc sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự báo lãi suất cơ bản của đồng USD sẽ tăng ít nhất 2 lần, mỗi lần tăng 0,25 điểm phần trăm, tới năm 2023. Cho tới lần họp tháng 4 vừa qua, Fed vẫn dự báo sẽ không nâng lãi suất trước năm 2024. Cơ quan này cũng tăng triển vọng tăng trưởng kinh tế khi GDP của Mỹ lên mức 7% trong năm nay.
Giá vàng thế giới chốt tuần vừa qua tại 1.765,10 USD/ounce, đánh dấu trọng một tuần giảm giá ở tất cả 5 phiên giao dịch. Tính chung cả tuần, giá vàng giảm 5,9%, ghi nhận tuần giảm mạnh nhất trong vòng 15 tháng qua.
Tuần này, thị trường kim loại sẽ tiếp tục chịu tác động từ sự kiện cuộc họp chính sách hai ngày 15 và 16/6 của Cục Dữ trữ liên bang Mỹ (Fed) trong tuần trước. Tại cuộc họp này, Fed đã quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức thấp 0% và đưa ra thông điệp xem xét tăng lãi suất vào năm 2023.
Vàng đã bị bán tháo trong 3 phiên giao dịch cuối tuần và tăng lên trong phiên cuối cùng khi các thành viên Fed bỏ phiếu cho ông James Bullard, Chủ tịch Fed bang St. Louis khi ông này ủng hộ hy vọng các ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất cơ bản của Fed vào năm 2022. Giới phân tích cho rằng, sẽ phải mất thời gian để thị trường vượt qua áp lực này.
Giới phân tích cũng đưa ra nhận định, tỷ giá của đồng USD với các đồng tiền mạnh khác giảm dần kể từ tháng 3/2022. Điều này đã dẫn đến một làn sóng trên thị trường tài chính, trong đó gồm cả thị trường chứng khoán, thị trường hàng hóa. Riêng thị trường kim loại quý được dự báo sẽ bị ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng.
Theo kết quả khảo sát dự báo diễn biến giá vàng tuần này, chỉ có 22% chuyên gia nhận định giá vàng tăng, trong khi tỷ lệ chuyên gia ủng hộ xu hướng giảm lên tới 55%, còn lại 22% giữ quan điểm trung lập.
Còn đối với kết quả khảo sát trực tuyến trên thị trường, vẫn có quá bán 52% nhà đầu tư dự đoán giá vàng tăng, 31% dự đoán giá vàng giảm và 17% cho rằng giá vàng đi ngang.
Theo nhà phân tích thị trường Edward Moya tại Oanda, sau khi đi lên, giá kim loại quý này quay trở lại các mức thấp, do Chủ tịch chi nhánh Fed tại St. Louis, James Bullard nhận định ngân hàng này sẽ nâng lãi suất trong năm 2022.
Colin Cieszynski, giám đốc chiến lược thị trường tại SIA Wealth Management, cho biết mặc dù sự sụt giảm của giá vàng là đáng kể, nhưng đây không phải là điều đáng ngạc nhiên. Về mặt kỹ thuật, vàng đã được mua quá mức trước cuộc họp của Fed trong khi đồng đô la Mỹ thì ngược lại.
Christopher Vecchio, chiến lược gia thị trường cấp cao của DailyFX.com, không kỳ vọng giá sẽ quay trở lại mức cao kỷ lục vào cuối năm. Ông cho rằng, điều này không có nghĩa là vàng sẽ giảm giá và giữ quan điểm trung lập với vàng trong ngắn hạn và sẽ chờ đợi thị trường ổn định trước khi bắt đầu mua trở lại.
Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA, cho rằng với kế hoạch này của Fed, giá vàng có thẻ sẽ giảm thêm nữa, về khoảng 1.830 USD/ounce. Mặc dù dự đoán giá vàng sẽ giảm trong thời gian tới nhưng giới phân tích phố Wall lại coi biến động giá ở hiện tại chỉ là áp lực bán trong ngắn hạn và thị trường vẫn có thể phục hồi trở lại. Phillip Streible, chiến lược gia đầu tư tại Blue Line Futures cho biết: “Chúng tôi đã chờ đợi sự điều chỉnh này và chúng tôi đang dần bắt đầu mua vào”.

Nguồn: VITIC