Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 14h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 57,80 triệu đồng/lượng - bán ra 58,52 triệu đồng/lượng (tăng 250.000 đồng/lượng so với hôm qua cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 57,60 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đồng/lượng) - bán ra 58,30 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 57,75 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đồng/lượng) - bán ra 58,40 triệu đồng/lượng (tăng 200.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 57,80 triệu đồng/lượng - bán ra 58,40 triệu đồng/lượng (tăng 200.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.802 – 1.807 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 26/10 giao dịch quanh ngưỡng 1.802 – 1.806 USD/ounce, tăng 5 USD/ounce so với hôm qua.
Đêm qua, giá vàng thế giới lại tăng vọt và vượt ngưỡng 1.800 USD/ounce. Lúc 22h đêm qua theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới tăng mạnh 14,90 USD (0,83%) lên 1.811,50 USD/ounce. Giá vàng được hỗ trợ bởi những lo lắng ngày càng tăng về vấn đề lạm phát, khi các nhà đầu tư hướng tới cuộc họp tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) để biết triển vọng về chính sách tiền tệ. Ngày càng có nhiều nhà kinh tế học và những chuyên gia thị trường kỳ cựu nhận định rằng lạm phát toàn cầu gia tăng không chỉ là vấn đề nhất thời.
Theo Michael Hewson, Trưởng nhóm phân tích thị trường tại CMC Markets UK, mặc dù có nhận định lạm phát sẽ chỉ là tạm thời, nhưng vẫn có một yếu tố áp lực dai dẳng.
Chủ tịch Fed Jerome Powell hôm 22/10 nhắc lại quan điểm rằng lạm phát cao có thể sẽ giảm trong năm tới, điều này khiến giá vàng giảm từ mức cao nhất của tháng 9 trong phiên trước đó.
Ông cũng cho biết ngân hàng trung ương Mỹ nên bắt đầu quá trình giảm hỗ trợ nền kinh tế bằng cách cắt giảm việc mua tài sản, nhưng chưa chạm vào vòng quay lãi suất.
Han Tan, Trưởng nhóm phân tích thị trường tại Exinity cho biết: “Những bình luận gần đây của Chủ tịch Fed có thể làm tăng thêm lo ngại về việc lạm phát còn dai dẳng, điều này dường như thúc đẩy giá thầu mạnh hơn đối với vàng, coi đây như một biện pháp phòng ngừa lạm phát. Và với việc ông Powell nhìn thấy một đường băng dài hơn trước khi Fed bắt đầu tăng lãi suất, quan điểm như vậy đang khuyến khích những người đầu cơ vàng lấy lại mức 1.800 USD/ounce đầu tuần”.
Nhà phân tích Daniel Briesemann của Commerzbank cho biết: Hội nghị Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 2-3/11/2021. Các nhà đầu tư cũng sẽ theo dõi các cuộc họp của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản và Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ diễn ra vào ngày 28/10.
Theo nhà phân tích kỹ thuật Wang Tao của Reuters, về mặt kỹ thuật, vàng có thể đạt tới ngưỡng kháng cự ở mức 1.814 USD/ounce, và có thể bứt phá để đạt mốc 1.826 USD. Trước đó, theo quan điểm của nhà phân tích Dhwani Mehta từ FxStreet, mục tiêu bây giờ của vàng là đột phá mô hình tam giác đối xứng trên biểu đồ hằng ngày. Nếu vàng có thể đóng phiên trên 1.793 USD, giá vàng rất có tiềm năng trở lại vùng 1.900 USD. Và hiện tại thì vàng đang ở ngưỡng 1.808,5 - 1.809,5 USD/ounce.
Nhà phân tích bình luận: Trong tương lai, diễn biến thị trường chứng khoán và các tài sản rủi ro, sự dịch chuyển của lợi suất và đồng USD sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến giá vàng. Fed sẽ án binh bất động cho tới cuộc họp tháng 11 và không có quá nhiều thông tin kinh tế mang tính trọng điểm có thể làm xoay chuyển thị trường trong thời gian này.
Vàng hiện có xu hướng đột phá mô hình tam giác đối xứng. Phe đặt cược giá vàng tăng đang muốn đẩy giá đóng phiên trên ngưỡng kháng cự của đường xu hướng giảm ở mức 1.793 USD.
Nếu thành công, xu hướng tăng sẽ tiến lên mức 1.900 USD. Trong quá trình tăng giá, mức cao nhất của tuần trước là 1.814 USD sẽ là kháng cự mạnh. Xa hơn nữa, mức cao nhất tháng 9 là 1.834 USD cũng sẽ là điểm giá mà đà tăng khó vượt qua. Ở chiều ngược lại, vùng 1.793-1.791 USD sẽ giảm lại áp lực bán của thị trường. Hỗ trợ quan trọng tiếp theo đang chờ đợi phe bán là DMA 50 nằm ngang ở mức 1.780 USD. Trong trường hợp xu hướng giảm quá mạnh, ngưỡng hỗ trợ của đường xu hướng tăng ở mức 1.775 USD.
Vàng thường được coi là kênh đầu tư phòng ngừa lạm phát, mặc dù việc giảm các biện pháp kích thích và tăng lãi suất đã đẩy lợi suất trái phiếu chính phủ tăng dẫn đến chi phí cơ hội tăng đối với người nắm giữ vàng, tài sản không sinh lời.
Tuần này tiếp tục là một tuần quan trọng đối với thị trường chứng khoán khi đón nhận thêm các báo cáo thu nhập doanh nghiệp của Hoa Kỳ trong bối cảnh các báo cáo được đánh giá là rất tích cực và đang giúp các chỉ số chứng khoán nước này lên cao hơn một cách vững chắc.
Hiện tại, các báo cáo thu nhập doanh nghiệp lạc quan đang làm lu mờ những lo lắng về "lạm phát đình trệ". Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông chính thống gần đây vẫn nêu những tắc nghẽn trong khâu vận chuyển, đặc biệt là ở khu vực bờ biển phía Tây Hoa Kỳ. Trong khi đó, các bản tin cuối tuần cho biết Chính quyền Biden có thể tiến gần hơn đến việc Thượng viện nước này bỏ phiếu thông qua kế hoạch giảm chi tiêu của chính phủ.
Nhận định xu hướng: Đêm qua, thị trường chứng kiến chỉ số đô la Mỹ vững chắc hơn và giá dầu thô tăng mạnh lên 84,50 USD/thùng trong bối cảnh mùa đông đang đến gần ở bắc bán cầu. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tiếp tục tăng nhẹ lên 1,656%, gây bất lợi cho đà phục hồi của kim loại quý.
Về mặt kỹ thuật, những nhà đầu cơ giá vàng kỳ hạn tháng 12 có lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn và đang trong xu hướng tăng kéo dài 4 tuần trên biểu đồ ngày. Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra mức đóng cửa trên mức kháng cự vững chắc ở mức cao nhất trong tháng 9 là 1.836,9 USD/ounce. Mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo là đẩy giá vàng xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc 1.750 USD/ounce.

Nguồn: VITIC