NDRC chưa đưa ra khung thời gian cụ thể, song cho biết 100% điện sản xuất từ các nhà máy nhiệt điện sẽ được định giá thông qua giao dịch thị trường, tăng so với mức trung bình 70% của nước này hiện nay.
Những người sử dung trong các lĩnh vực công nghiệp và thương mại sẽ phải mua trực tiếp từ thị trường hoặc thông qua các đại lý qua lưới điện "càng sớm càng tốt". Tỷ lệ đối tượng mua điện trực tiếp từ thị trường ở Trung Quốc hiện là 44%. Những người sử dụng điện khác hiện đang trả giá điện theo mức giá cố định.
Các cải cách trên là nỗ lực mới nhất của Bắc Kinh nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng năng lượng đang ảnh hưởng đến nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, dự kiến sẽ kéo dài đến cuối năm nay. Các nhà phân tích và thương nhân dự báo mức tiêu thụ điện trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc sẽ giảm 12% trong quý IV do nguồn cung than dự kiến sẽ giảm vào mùa đông năm nay.
Hội đồng nhà nước Trung Quốc hôm thứ Sáu (8/10) cho biết họ sẽ cho phép giá nhiệt điện dao động trong biên độ lên tới 20% so với mức cơ bản, tăng mạnh so với biên độ trước đây, để ngăn chặn mức tiêu thụ năng lượng tăng cao.

Nguồn: Vinanet / VITIC (Theo Reuters)