Theo đó, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ trong tháng 12/2021 đã tăng 0,5% so với tháng liền trước, sau khi tăng 0,8% trong tháng 11. So với cùng kỳ năm trước, lạm phát tháng 12 tăng 7%, mức cao chưa từng có kể từ tháng 6 năm 1982, và cũng tăng so với mức 6,8% của tháng 11. Mức tăng 7% trong tháng 12 hoàn toàn trùng khớp với kết quả trong cuộc khảo sát của hãng Reuters.
Trong số các yếu tố chính đẩy lạm phát tăng mạnh trong tháng vừa qua, đáng chú ý nhất là giá thuê nhà ở và giá ô tô đã qua sử dụng tăng mạnh.
Giá thuê tương đương căn hộ chính của chủ sở hữu, là số tiền mà chủ nhà sẽ nhận được khi cho thuê nhà, tăng 0,4% trong tháng thứ ba liên tiếp. Trong khi đó, giá ô tô và xe tải đã qua sử dụng cũng tăng mạnh 3,5% trong tháng 12, sau khi tăng 2,5% trong hai tháng trước đó. Mức tăng cao có thể phản ánh cơn bão Ida - đã phá hủy hàng nghìn phương tiện cơ giới và các tài sản khác.
Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng trả nhiều tiền hơn cho thực phẩm, mặc dù mức tăng 0,5% của giá thực phẩm ít hơn so với những tháng gần đây. Giá xăng giảm 0,5% sau khi tăng 6,1% trong cả tháng 11 và tháng 10.
Giá xe có động cơ mới tăng 1,0%, đánh dấu tháng tăng thứ 9 liên tiếp. Sự thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu đã làm giảm sản lượng xe có động cơ.
Giá đồ đạc và hoạt động gia đình tăng 1,1%, trong khi chỉ số may mặc tăng 1,7%, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 1 năm 2021. Chi phí chăm sóc sức khỏe tăng 0,3%.
Nếu loại trừ các thành phần lương thực và năng lượng có nhiều biến động, CPI Mỹ tháng 12/2021 tăng 0,6% sau khi tăng 0,5% trong tháng 11.
Trong cả năm 2021, chỉ số CPI lõi của Mỹ tăng 5,5%. Đây là mức tăng hàng năm lớn nhất kể từ tháng 2 năm 1991, sau khi tăng 4,9% vào tháng 11.
Lạm phát tăng mạnh không dừng củng cố quan điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ bắt đầu nâng lãi suất ngay từ tháng 3 tới. Các nhà đầu tư đặt cược tới 85% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất vào tháng 3, và tổng cộng ít nhất ba lần tăng trong năm nay, mỗi lần tăng thêm 1/4 điểm phần trăm.
Chủ tịch Fed, Jerome Powell, trong phiên điều trần trước Quốc hội hôm thứ Ba (11/1) cho biết ngân hàng trung ương Mỹ đã sẵn sàng làm những gì cần thiết để lạm phát cao không kéo dài.
Theo Chris Zaccarelli, giám đốc đầu tư của Independent Advisor Alliance: "Fed sẽ buộc phải bắt đầu tăng lãi suất vào tháng 3 và tùy thuộc vào áp lực chính trị đối với họ - từ cả hai phía - sẽ phải tăng lãi suất bốn lần trở lên trong năm nay, thậm chí có khả năng nhiều hơn thế”.
Chính phủ Mỹ hôm thứ Sáu (7/1) thông báo tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 22 tháng, là 3,9% trong tháng 12.
Các nhà kinh tế tin rằng tỷ lệ CPI của Mỹ có thể đã đạt đỉnh vào tháng 12, hoặc chậm nhất sẽ đạt đỉnh vào tháng 3/2022, bởi có những dấu hiệu cho thấy tình trạng tắc nghẽn nguồn cung đang bắt đầu giảm bớt. Một cuộc khảo sát của Viện Quản lý Nguồn cung vào tuần trước cho thấy các nhà sản xuất báo cáo việc giao hàng của nhà cung cấp trong tháng 12 đã được cải thiện. Tuy nhiên, số ca nhiễm COVID-19 tăng vọt do biến thể Omicron có thể làm chậm tiến độ bình thường hóa chuỗi cung ứng.

Nguồn: Vinanet / VITIC / Reuters