• Chương trình can thiệp giữ giá gạo cao và cung khan hiếm tại Thái lan
  • Tồn trữ gạo của chính phủ Thái cao kỷ lục
  • Vụ thu hoạch ở Việt Nam sắp kết thúc, giá tăng

(VINANET) – Nhu cầu gạo trắng chất lượng thấp từ khách hàng châu Phi đã buộc các nhà xuất khẩu Thái Lan phải mua thêm gạo từ Campuchia và Việt Nam để đáp ứng các đơn đặt hàng vì nguồn cung trên thị trường nội địa không đủ sau khi chính phủ liên tục mua lúa theo chương trình đã cam kết.

Gạo 25% tấm của Thái Lan đã tăng lên 545 USD/tấn cuối tuần qua, cao hơn cả mức 520-530 USD/tấn mà họ chào bán gần đây, mặc dù giá tham chiếu loại 100% B vẫn vững ở 580 USD/tấn.

Chính phủ kéo dài chương trình thu mua can thiệp, trả 15.000 baht (480 USD) cho mỗi tấn lúa mua vào, kéo dài tới cuối tháng 9 và dự kiến sẽ lại tiếp tục vào tháng 10, khi vụ thu hoạch chính bắt đầu.

Kế hoạch này đã đẩy tồn trữ lúa của chính phủ lên tới kỷ lục cao 17 triệu tấn, hay khoảng 10 triệu tấn gạo – bằng lượng xuất khẩu hàng năm của họ.

Do thiếu gạo chất lượng kém trên thị trường, một số nhà xuất khẩu đã phải mua từ Campuchia, thậm chí từ Việt Nam qua Campuchia.

Giá gạo VN tăng

Nhu cầu từ các nhà xuất khẩu Thái lan và hy vọng có thể nhận thêm đơn đặt hàng từ những nước bị thiên tai gần đây đã giúp gạo Việt nam tăng giá.

Hạn hán đang ảnh hưởng tới sản lượng ngô Mỹ, thiếu mưa ở Ấn Độ và lũ lụt ở Trung Quốc và Philippine đã đẩy giá các nguyên liệu thức ăn chăn nuôi tăng, kéo gạo tăng theo.

"Các nhà xuất khẩu và các công ty thương mại đã bắt đầu mua vào, vậy nên giá tăng nhanh”, một thương gia ở TP HCM cho biết.

Gạo 5% tấm giá tăng lên 425-430 USD/tấn những ngày 8-10/8, FOB cảng Sài Gòn, từ mức 415-420 USD/tấn tuần trước đó. Gạo 25% tấm cũng tăng lên mức 395-405 USD/tấn từ mức 375-380 USD/tấn một tuần trước đó.

"Do thời tiết xấu, Ấn Độ có thể xem xét hạn chế xuất khẩu ngũ cốc và điều này cũng đang ảnh hưởng tới giá”, thương gia ở TP HCM cho biết.

Vụ thu hoạch lúa hè-thu ở ĐBSCL đã lên tới lúc cao điểm và sẽ kết thúc vào cuối tháng này, có nghĩa là sẽ không có thêm nguồn cung mới trong những tuần tới – điều có nguy cơ gây ảnh hưởng giảm giá.

 (1 USD= 31,4700 Thai baht)

(T.H – Reuters)