• Kế hoạch tồn trữ lúa gạo hỗ trợ giá gạo VN
  • Giá gạo Thái lan giảm trong bối cảnh nhu cầu thấp vì các nhà máy xay xát giảm giá
  • Hợp đồng bán gạo cho Bờ Biển Ngà của chính phủ Thái ngăn giá giảm mạnh

(VINANET) – Giá gạo Việt Nam tăng trong tuần qua, mặc dù nguồn cung tăng, được hỗ trợ bởi kế hoạch mua tạm trữ của chính phủ, trong khi giá gạo Thái Lan giảm vì nhu cầu thấp.

Các nhà xuất khẩu gạo Việt Nam bắt đầu mua lúa hè thu từ tuần qua, theo chương trình thu mua tạm trữ, song thị trường xuất khẩu nhìn chung vẫn trì trệ.

Các thương gia cho biết giá gạo xuất khẩu có thể tăng vào tháng tới nếu nhu cầu mới nổi lên từ các khách hàng chính như Philippine và Indonesia, song cho tới nay Việt Nam vẫn khó cạnh tranh với Ấn Độ và Myanmar vì giá gạo của hai nước này rẻ hơn (chào bán khoảng 350 đến 430 USD/tấn).

Tuần qua, gạo 25% tấm xuất khẩu giá 375-380 USD/tấn, FOB cảng Sài Gòn, tăng so với 370-375 USD/tấn một tuần trước đó. Gạo 5% tấm giá vững ở 410-415 USD/tấn.

Giá lúa hè thu – chủ yếu sử dụng chế biến gạo chất lượng thấp (15% và 25% tấm) tuần qua tăng nhẹ 100-150 đồng, hay khoảng 1 US cent tại ĐBSCL.

Chính phủ đã cho phép các nhà xuất khẩu gạo sử dụng tiền cho vay phi lãi suất để mua 500.000 tấn gạo xay, tương đương khoảng 1 triệu tấn thóc, cho tới ngày 10-8, và giữ trong kho tới 10-10 nhằm giúp đẩy tăng giá nội địa trong mùa thu hoạch cao điểm tháng này.

Tuy nhiên, các thương gia cho biết khối lượng mua quá nhỏ so với sản lượng vụ này – riêng ở ĐBSCL đạt khoảng 8,9 triệu tấn.

Giá gạo tại Thái Lan giảm trong tuần qua vì các nhà xay xát trong nước giảm giá chào bán để thu hút các nhà xuất khẩu bắt đầu mua trở lại.

Các nhà máy chào bán giá 17.400 baht (550 USD)/tấn gạo trắng chất lượng cao, giảm so với 18.000 baht tuần trước.

Một số nhà máy – có gạo nhưng không thể bán cho chính phủ vì chương trình can thiệp của chính phủ đã kết thúc – cần bán gạo để thu tiền mặt.

Gạo trắng 100% B của Thái Lan giá giảm xuống 590 USD/tấn, giảm so với 600 USD/tấn tuần trước.

Các nhà xuất khẩu không nhận được đơn hàng nên cũng không muốn mua.

Tuy nhiên, các thương gia cho biết giá gạo Thái Lan chưa chắc sẽ giảm mạnh trong vài tuần tới, mặc dù chương trình can thiệp của chính phủ đã hết hạt vào cuối tháng 6, vì gần như chắc chắn chính phủ sẽ thực hiện một chương trình mới, có thể vào tháng 8.

“Chính phủ đã rút toàn bộ gạo sản xuất được vào kho dự trữ và không còn để chút nào cho chúng tôi bán. Trên thị trường gạo thế giới gần như không còn gạo Thái Lan giao dịch. Giá luôn duy trì ở mức cao nên không ai mua”, Charoen Laothamatas thuộc nhà xuất khẩu gạo Uthai Produce Co Ltd. cho biết.

Tuần trước, chính phủ Thái Lan cho biết đã bán 240.000 tấn gạo từ kho dự trữ cho Bờ Biển Ngà.

Tuy nhiên, các thương gia cho biết lượng đó chỉ chiếm khoảng 3% trong tổng lượng dự trữ khoảng 8 triệu tấn gạo.

(T.H – Reuters)