Vinanet - Sản lượng thép thô Trung Quốc và toàn cầu tăng trưởng chậm trong tháng 4/2012, và có thể chậm hơn nữa trong một vài tháng tới do các nhà sản xuất khắc phục nhu cầu yếu và giá giảm trong hầu hết các giai đoạn hoạt động năm.

Sản lượng thép toàn cầu đã tăng 1,2% trong tháng 4/2012 so với cùng tháng năm ngoái, lên 128 triệu tấn, theo Hiệp hội thép toàn cầu (WSA).

Sản lượng thép Trung Quốc – nước sản xuất và tiêu thụ thép lớn nhất thế giới – đã tăng 2,6% lên 60,6 triệu tấn trong tháng 4/2012, mức tăng trưởng chậm hơn so với hầu hết các tháng trước đó.

Dự kiến sản lượng thép ở Trung Quốc sẽ giảm mạnh trong một vài tháng tới, một số nhà phân tích cho biết.

“Đáng chú ý rằng Trung Quốc vẫn tiếp tục mở rộng sản xuất thậm chí chúng tôi biết rằng nhu cầu thấp”, Patrick Cleary, nhà phân tích thép chính tại Wood Mackenzie.

Nhìn chung tiêu thụ thép đạt đỉnh cao vào mùa xuân ở phía bắc bán cầu do xây dựng và hoạt động sản xuất tích cực trong tháng ấm, khô trước khi nghỉ hè. Tiêu thụ thép toàn cầu tăng trưởng chậm trong năm 2012, tăng trưởng kinh tế yếu hơn ở nước tiêu thụ hàng đầu Trung Quốc và không chắc chắn về khủng hoảng nợ ở khu vực châu Âu, WSA dự báo tháng trước.

Sản lượng thép EU trong tháng 4/2012 đạt 14,9 triệu tấn, giảm 5,2% so với cùng tháng năm ngoái.

Tại Đức, nhà sản xuất thép lớn nhất khu vực, sản lượng thép trong tháng 4/2012 đã giảm 5,5% trong khi ở Italia – nhà sản xuất thép lớn thứ hai khu vực châu Âu – sản lượng thép trong tháng 4/2012 đã giảm 3,2%.

Giá điện, một trong số nguồn năng lượng cao nhất tại châu Âu, đưa các nhà sản xuất thép Italia vào thế cạnh tranh bất lợi so với các đối thủ chính của họ, đặc biệt từ bên ngoài EU, ngành công nghiệp chính, Federacciai cho biết.

Tất cả các chỉ số vẫn giảm mạnh trong thị trường thép toàn cầu và đặc biệt ở châu Âu, các nhà phân tích cho biết.

“Nhu cầu thép suy yếu ở châu Âu và tăng trưởng chậm ở châu Á đã làm cho giá thép toàn cầu gần đây sụt giảm”, Martin Evans, giám đốc sản phẩm kim loại tại tập đoàn CME cho biết.

“Với lượng người mua ít, dự kiến giá thép trong 3 tháng tới sẽ tiếp tục xu hướng giảm, do dự trữ tại các nhà máy tiếp tục tăng”.

Sản lượng thép tại CIS cũng giảm 4,7% xuống còn 9 triệu tấn.

Tại Mỹ, sản lượng thép trong tháng 4/2012 đạt 7,7 triệu tấn, tăng 9,3% so với cùng tháng năm ngoái.

Giá thép ở Mỹ tăng cao hồi đầu nâm nay đã đẩy các nhà sản xuất thép tăng sản lượng nhưng xu hướng giá đã bắt đầu đâỏ ngược trong mấy tuần qua.

“Chúng tôi thấy giá thép có xu hướng giảm trong mấy tuần qua và điều này cho thấy dấu hiệu sản lượng thép ở Bắc Mỹ không cân bằng so với nhu cầu”, Cleary cho biết.

Nhật Bản đã nâng sản lượng trong tháng 4/2012 thêm 7,6% lên 9,1 triệu tấn so với cùng tháng năm ngoái.

Tuy nhiên, năm ngoái ngành công nghiệp thép Nhật Bản bị ảnh hưởng nặng nề bởi trận động đất và sóng thần trong tháng 3/2011.

Nguồn: Internet