(VINANET) - Iraq đấu thầu mua 30.000 tấn gạo

Iraq đã đấu thầu mua 30.000 tấn gạo từ tất cả các xuất xứ. Những người tham gia phải bỏ thầu trước 24-7 và có giá trị tới 29-7.

Tuần trước, Iraq đã mua 82.000 tấn gạo Thái lan, theo kết quả bỏ thầu hôm 8-7 để mua 30.000 tấn.

Nepal xoá bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo kéo dài đã 4 năm

Nepal đã xoá bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo kéo dài đã 4 năm, bởi sản lượng năm nay tăng gần 10% và không còn nạn buôn lậu sang Trung Quốc qua đường biên giới.

Bộ trưởng Bộ Cung Ứng và Thương mại cho biết chính phủ đã cho phép xuất khẩu 100.000 tấn gạo trong năm tài khoá bắt đầu từ giữa tháng 7, và có thể cho phép xuất khẩu thêm vào cuối năm.

Nigeria: Tăng thuế làm tăng buôn lậu gạo

Việc Nigeria tăng thuế nhập khẩu gạo từ tháng 5 đã khiến nạn buôn lậu gạo vào nước này gia tăng.

Nigeria là một trong những nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới, nhập khẩu khoảng 2 triệu tấn trong những năm gần đây. Nước Tây Phi này đặt mục tiêu giảm nhập khẩu gạo vào năm 2015, và hồi tháng 5 đã áp thuế nhập khẩu gạo 9% để khích lệ sản xuất trong nước. Các nhà nhập khẩu phải trả thuế khoảng 350-365 USD cho mỗi tấn.

Tuy nhiên, nhu cầu gạo tại nước này vẫn cao và các nhà buôn lậu thấy thuế tăng là cơ hội tốt để họ kiếm lời qua việc nhập lậu để trốn thuế. Nguồn tin trong nước cho biết khoảng 8.000 bao gạo đã được nhập lậu vào nước này mỗi ngày qua đường thuỷ giữa Nigeria và nước láng giềng phía tây là Benin.

Pakistan kêu gọi Ấn Độ giảm thuế

Chủ tịch Hiệp hội Trồng lúa Basmati Pakistan (BGA) đã kêu gọi Ấn Độ giảm thuế nhập khẩu, nói rằng cơ cấu thuế nhập khẩu hiện nay của hai bên rất không tương xứng, và lo ngại điều đó có thể ảnh hưởng tới ngành lúa gạo Pakistan.

Theo người trồng lúa Pakistan thì trong khi Pakistan đánh thuế nhập khẩu gạo Ấn Độ là 5% thì Ấn Độ đánh thuế tới 80% đối với gạo Pakistan nhập vào nước họ.

Ấn Độ và Pakistan cùng cạnh tranh trên thị trường gạo basmati. Ấn Độ đx xoá bỏ giá xuất khẩu tối thiểu 700 USD/tấn đánh vào loại gạo này khi xuất khẩu từ đầu tháng 7, trong khi giá gạo basmati tại Pakistan liên tục tăng do chi phí sản xuất tăng.

Ấn Độ tăng cường trồng lúa ngắn ngày

Để đối phó với tình trạng thiếu nước, nhiều nông dân Ấn Độ đang xem xét hoãn trồng lúa tới cuối tháng 8, và khi đó sẽ sử dụng các giống ngắn ngày (khoảng 120-125 ngày, như MTU 1010 và Rasi).

Lãnh đạo ngành nông nghiệp Ấn Độ khuyến khích nông dân nên sử dụng các loại phân bón sinh học như Azospirillum, PSB và thuốc diệt nấm để tăng hiệu quả sử dụng.

(T.H – Oryza, Bloomberg)