Các chuyên gia cho rằng, căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraine - thị trường cung cấp nông sản lớn của thế giới, có khả năng buộc các nước nhập khẩu lúa mì, ngô và dầu hướng dương phải tìm kiếm nguồn hàng mới để thay thế, khiến giá nông sản thế giới đã tăng gần mức cao nhất trong nhiều năm qua.
Theo Reuters, trong ngày 22/2/2022, thị trường chứng khoán toàn cầu sụt giảm trong khi giá dầu thô tăng mạnh khi Ukraine đứng trên bờ vực chiến tranh sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh cho quân đội đến các khu vực ly khai ở miền đông Ukraine.
Với việc hai quốc gia này chiếm khoảng 29% xuất khẩu lúa mì toàn cầu, 19% nguồn cung cấp ngô thế giới và 80% xuất khẩu dầu hướng dương thế giới, các thương nhân lo ngại rằng bất kỳ sự can thiệp quân sự nào có thể ảnh hưởng đến nguồn cung nông sản và gây ra cuộc tranh giành hàng loạt của các nhà nhập khẩu để thay thế nguồn cung từ khu vực Biển Đen.
Trong ngày 22/2/2022, giá lúa mì kỳ hạn tại Chicago tăng hơn 2%, ngô đạt mức cao nhất trong bảy tháng và đậu tương cũng tăng giá. Cả ba nguyên liệu thực phẩm và thức ăn chăn nuôi chính đều tăng khoảng 40% so với mức thấp nhất trong năm 2021, do sản lượng toàn cầu giảm và nhu cầu tăng mạnh.
Ông Phin Ziebell - chuyên gia phân tích nông nghiệp tại Ngân hàng Quốc gia Australia cho biết, sự gián đoạn nguồn cung từ khu vực Biển Đen sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung toàn cầu. Các nước Trung Đông và châu Phi sẽ phải tìm kiếm các nguồn thay thế.
Theo dữ liệu của Refinitiv, trong năm 2021 có khoảng 70% lượng lúa mì của Nga xuất khẩu sang Trung Đông và châu Phi.
Các thương nhân cho biết căng thẳng gia tăng đã khiến một số nước nhập khẩu chuyển hướng sang các nhà cung cấp khác, do lo ngại rằng chiến tranh bùng nổ sẽ dẫn đến việc chậm trễ giao hàng trong thời gian dài.
Một thương nhân Singapore cho biết: Các con tàu đang tránh đi vào Biển Đen vì nguy cơ chiến tranh, sự gián đoạn nguồn cung đã diễn ra.
Việc thiếu nguồn cung từ khu vực Biển Đen có thể làm tăng nhu cầu đối với nguyên liệu làm bánh mì từ Mỹ và Canada. Cơ quan lương thực Liên Hợp Quốc cho biết giá nông sản thế giới đã tăng gần mức cao nhất trong 10 năm, dẫn đầu là nhu cầu tăng mạnh đối với lúa mì và các sản phẩm từ sữa. Thêm vào đó là giá dầu thô cũng tăng, do đó ngày càng nhiều hàng nông sản dùng để làm nhiên liệu thay thế.

Nguồn: Vinanet/VITIC/euromeatnews