Mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất sang thị trường Lào trong tháng 10/2022 là xăng dầu các loại, đạt 5,7 triệu USD, giảm 10,9% so với tháng trước đó, tính chung 10 tháng đầu năm đạt 58 triệu USD, tăng 246,9% so với cùng kỳ năm 2021, chiếm 11,3% tỷ trọng xuất khẩu.
Tiếp đến là mặt hàng sắt thép các loại, đạt 53,7 triệu USD, giảm 8%, chiếm 10,4% tỷ trọng xuất khẩu trong 10 tháng đầu năm 2022.
Ngoài ra Việt Nam còn xuất khẩu các mặt hàng khác sang thị trường Lào: xuất khẩu nhóm mặt hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác; sản phẩm chất dẻo; hàng rau quả; bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc; giấy và các sản phẩm từ giấy; xăng dầu; phân bón; gốm sứ.
Một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng trong 10 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm trước: Phân bón các loại tăng 55,5%; hàng rau quả tăng 260,6%; Clanhke và xi măng tăng 32%.
Để có thể tận dụng, phát huy được cơ hội phát triển, vượt qua các khó khăn, thách thức, đặc biệt là các tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, doanh nghiệp Việt Nam cần nâng cao tính chủ động để khai thác hết các lợi thế xuất khẩu sang Lào, gia tăng quy mô xuất khẩu.
Đặc biệt, mục tiêu kim ngạch thương mại giữa hai nước không chỉ tăng trưởng ở mức độ 10-15%/năm mà còn phải để thương mại giữa hai nước phát triển thật ổn định và bền vững.
Số liệu xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Lào 10 tháng đầu năm 2022

(Tính toán số liệu công bố ngày 11/11 của TCHQ)

 

Nguồn: VITIC