Tuy nhiên, việc chi tiêu tiêu dùng chậm lại trong báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ dường như là tạm thời với niềm tin tiêu dùng ở mức cao trong 16 năm và thị trường lao động tốt hơn đã thúc đẩy tăng lương.
Eugenio Aleman, một nhà kinh tế cao cấp tại công ty chứng khoán Wells Fargo ở Charlotte, bắc Carolina cho biết “dựa vào sự suy yếu liên quan tới thời tiết trong việc chi tiêu dịch vụ tiện ích cũng như sự chậm trễ trong việc hoàn thuế cho người thu nhập thấp và trung bình trong tháng 2, chúng tôi kỳ vọng chi tiêu tiêu dùng sẽ tăng lên trong quý tới”.
Bộ Thương mại cho biết chi tiêu tiêu dùng tăng 0,1%, tăng ít nhất kể từ tháng 8 và điều chỉnh tăng 0,2% trong tháng 2. Chi tiêu tiêu dùng chiếm hơn 2/3 hoạt động kinh tế của Mỹ.
Các nhà kinh tế Mỹ dự kiến chi tiêu tiêu dùng tăng 0,2%. Chính phủ đã trì hoãn ban hành việc hoàn thuế trong năm nay như một phần của nỗ lực chống gian lận.
Việc chi tiêu trong tháng trước đã giảm 0,1% trong việc mua các mặt hàng lớn như ô tô. Trong khi thời tiết ấm áp bất thường làm giảm các hóa đơn thanh toàn của hộ gia đình, hạn chế tăng trưởng chi tiêu trong tháng trước.
Chi tiêu tiêu dùng yếu dẫn đến kết quả Cục dự trữ Liên bang Atlanta giảm 0,1 điểm phần trăm ước tính tăng trưởng kinh tế quý 1 xuống 0,9%. Tổng sản phẩm quốc nội tăng 2,1% trong quý 4/2016, giảm từ đốc độ 3,5% trong quý 3/2016.
Mặc dù các dấu hiệu tăng trưởng vừa phải, giới phân tích dự kiến Cục dự trữ Liên bang sẽ nâng lãi suất hai lần trong năm nay. Ngân hàng trung ương Mỹ đã nâng lãi suất qua đêm 0,25 điểm phẩn trăm trong tháng này.
Số liệu khác cho thấy chỉ số tâm lý tiêu dùng do Đại học Michigan đưa ra giảm xuống 96,9 trong tháng 3 từ mức 97,6 trước đó trong tháng này. Một báo cáo từ Hội đồng Hội nghị đã chỉ ra chỉ số niềm tin tiêu dùng của họ đưa ra tăng vọt trong tháng 3 lên mức cao nhất kể từ tháng 12/2000.
Đồng đô la đang giao dịch cao hơn một chút so với rổ tiền tệ, trong khi chứng khoán của Mỹ giảm nhẹ do các nhà đầu tư chốt lời từ đợt tăng giá gần đây.
Ngay cả với tăng trưởng kinh tế đang chậm lại hồi đầu năm, lạm phát đang tăng. Chỉ số giá tiêu dùng các nhân PCE đã tăng 0,1% trong tháng trước sau khi tăng 0,4% trong tháng 1.
Điều đó đã nâng tỷ lệ tăng so với năm trước của chỉ số giá PCE lên 2,1%, cao nhất kể từ tháng 4/2012. Chỉ số giá PCE tăng 1,9% trong tháng 1.
Không tính lương thực và năng lượng, chỉ số giá PCE lõi tăng 0,2% so với tháng trước sau khi tăng 0,3% trong tháng 1. Trong 12 tháng tính tới tháng 2, chỉ số giá PCE lõi tăng 1,8% sau khi tăng tương tự trong tháng 1.
Chỉ số PCE lõi là cách đo lạm pháp ưa thích của Cục dự trữ Liên bang và đang thấp hơn mục tiêu 2%. Khi điều chỉnh lạm phát, chi tiêu tiêu dùng giảm 0,1% trong tháng 2 sau khi giảm 0,2% trong tháng 1.
Đây là lần giảm đầu tiên thực sự của chi tiêu tiêu dùng kể từ tháng 4 năm 2009. Thu nhập cá nhân tăng 0.4% trong tháng trước sau khi tăng 0,5% trong tháng 1. Lương tăng 0,5 phần trăm, mức tăng lớn nhất trong năm tháng.
Thu nhập của các hộ gia đình khi tính lạm phát đã tăng 0,2% sau khi giảm 0,1% trong tháng 1. Việc tiết kiệm tăng lên mức cao nhất trong 5 tháng là 808 tỷ USD từ mức 770,9 tỷ USD trong tháng 1.
Thu nhập đang tăng và tiết kiệm cao hơn đã là một dự cảm tốt cho chi tiêu tiêu dùng trong tương lai.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet