Một số chỉ số chính:

Chỉ số giá tiêu dùng lõi (không bao gồm thực phẩm tươi sống) tăng 0,2% trong tháng 2 so với cùng kỳ năm trước, đúng như dự báo được đưa ra trước đó. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp lạm phát lõi tại Nhật tăng, và là lần lần đầu tiên lạm phát tại Nhật duy trì được đà tăng kể từ cuối năm 2015.

- Chi tiêu của hộ gia đình giảm 3,8% trong tháng 2, mạnh hơn nhiều so với dự báo của giới chuyên gia là giảm 1,7%.

- Tỷ lệ thất nghiệp là 2,8% trong tháng 2, thấp hơn dự báo của giới chuyên môn là 3%.

- Sản xuất công nghiệp tháng 2 tăng 2,0% so với tháng trước, cao hơn dự báo của các chuyên gia là tăng 1,2%.

Bức tranh lớn:

Nhiều nhà kinh tế kỳ vọng sự phục hồi của giá dầu và đồng yên yếu sẽ đẩy lạm phát lõi tại Nhật tăng gần 1% trong năm nay. Nhưng Thống đốc NHTW Nhật Bản (BOJ) Haruhiko Kuroda vẫn cảnh báo, vẫn thiếu động lực để đẩy lạm phát hướng tới mục tiêu 2% của BOJ, và ông cần những bằng chứng vững chắc hơn của lạm phát cơ bản trước khi tăng mục tiêu lãi suất dài hạn. Cho đến nay, vẫn ít có dấu hiệu cho thấy lạm phát bền vững khi tốc độ tăng lương là rất yếu có thể khiến chi tiêu tiêu dùng sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp.

Trong khi nỗi lo về khả năng thực thi các cam kết chính sách để thúc đẩy tăng trưởng của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đẩy đồng yên mạnh hơn trong 2 tuần gần đây, nhấn mạnh triển vọng không chắc chắn đối với lạm phát và tăng trưởng của Nhật.

Bình luận của các nhà kinh tế

- “Sự nhảy vọt trong sản xuất công nghiệp và mức tăng nhẹ trong chi tiêu hộ gia đình lõi cho thấy kinh tế Nhật tiếp tục tăng trưởng vững chắc trong quý đầu tiên của năm 2017”, Marcel Thieliant – Nhà kinh tế Nhật cao cấp  của Capital Economics cho biết. “Tuy nhiên, vẫn chưa có bằng chứng cho thấy việc thị trường lao động chặt chẽ hơn tạo áp lực đến giá cả”, Thieliant nói và trích dẫn giá năng lượng cao hơn là nguyên nhân chính đẩy lạm phát tăng hiện nay.

- Kinh tế Nhật tiếp tục gây thất vọng về chi tiêu hộ gia đình cho dù thị trường lao động tiếp tục được thắt chặt và lạm phát tăng, Masaki Kuwahara – Nhà kinh tế cao cấp tại Nomura Securities Co cho biết.

Chi tiết:

- Tỷ lệ tìm được việc làm trong số người nộp đơn là 1,43 (dự báo là 1,44)

- Chỉ số giá tiêu dùng tổng thể tăng 0,3% so với cùng kỳ (dự báo là tăng 0,2%)

- Chỉ số giá tiêu dùng lõi (không bao gồm thực phẩm tươi sống) tháng 3 tại Tokyo, thường được công bố trước 1 ngày so với chỉ số của cả nước, giảm 0,4% (dự báo là giảm 0,2%)

- Nếu loại bỏ cả năng lượng và thực phẩm tươi sống, chỉ số giá tiêu dùng chỉ tăng 0,1% (dự báo tăng 0,1%).

Nguồn: Anh Thư/thoibaonganhang.vn