Chỉ số USD đã giảm 4,8% trong quý III/2024, đánh dấu hiệu suất kém nhất trong gần hai năm. Áp lực đối với đồng đô la gia tăng sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thực hiện cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản vào tháng trước, đây là lần đầu tiên kể từ năm 2020.
Mức độ giảm tiếp theo của đồng usd và các loại tiền tệ nào sẽ hưởng lợi có thể chủ yếu phụ thuộc vào lợi suất. Trong nhiều năm qua, lợi suất ở Mỹ đã cao hơn so với hầu hết các nền kinh tế phát triển khác, làm tăng sức hấp dẫn của đồng USD.
Tình hình này hiện đang thay đổi, khi Fed và hầu hết các ngân hàng trung ương khác cắt giảm lãi suất để bảo vệ tăng trưởng kinh tế. Nhiều nhà giao dịch đặt cược vào việc đồng đô la yếu đi đang thực hiện điều đó thông qua các loại tiền tệ có chênh lệch lợi suất dự kiến sẽ thu hẹp so với đô la.
Dữ liệu từ Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai cho thấy, vị thế ngắn ròng đối với đồng USD yếu đã tăng lên 14,1 tỷ USD trên thị trường tương lai, mức cao nhất trong khoảng một năm. Tuy nhiên, con đường giảm của đồng đô la có thể sẽ gặp nhiều khó khăn.
Nền kinh tế Mỹ vẫn mạnh có thể hạn chế mức độ cắt giảm lãi suất của Fed, làm phức tạp thêm triển vọng về sự suy giảm của đồng đô la. Trong khi đó, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ cũng có thể tạo ra sự biến động cho thị trường tiền tệ trong những tuần tới.
Mặc dù chỉ số đô la giữ nguyên trong năm nay, nhưng nó đã giảm khoảng 5% so với mức cao vào tháng 4, với đồng tiền này giảm giá so với một số loại tiền tệ của thị trường phát triển khi lợi suất Mỹ giảm trong bối cảnh kỳ vọng Fed sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ.
Lạm phát khu vực đồng euro đã giảm xuống dưới 2% lần đầu tiên kể từ giữa năm 2021 vào tháng 9, củng cố lập luận Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ cắt giảm lãi suất trong tháng này, một nguồn tiềm ẩn khiến đồng euro suy yếu.
Về phía Mỹ, dữ liệu thị trường lao động của Thứ sáu có thể giúp định hình quan điểm về mức độ cắt giảm lãi suất của Fed trong phần còn lại của năm.
Mặc dù các thị trường tương lai cho thấy có thêm 70 điểm cơ bản cắt giảm được dự đoán, một số liệu đáng kể có thể củng cố lập luận về việc nới lỏng chính sách vừa phải hơn. Tuy nhiên, "Nếu chúng ta đang bước vào giai đoạn khó khăn đối với Mỹ.Thị trường sẽ dự đoán nhiều đợt cắt giảm hơn và điều đó sẽ làm suy yếu đồng USD", Christian Dery, giám đốc chiến lược vĩ mô tại Capital Fund Management cho biết.
Paresh Upadhyaya, giám đốc chiến lược trái phiếu và tiền tệ tại Amundi US, cho biết ông đang tìm kiếm “những câu chuyện riêng biệt như sự mở rộng chênh lệch lãi suất do sự khác biệt trong chính sách tiền tệ.” Các vị thế của ông trong việc đặt cược vào sự suy yếu của đồng USD bao gồm đồng krone Na Uy và đồng USD Australia. Ngân hàng trung ương Na Uy gần đây đã giữ lãi suất chính sách ở mức cao nhất trong 16 năm, cho thấy rằng mọi cắt giảm phải đợi đến đầu năm 2025. Ngân hàng trung ương Australia giữ nguyên lãi suất tuần trước và cho biết việc cắt giảm lãi suất trong thời gian tới là khó có thể xảy ra.
Upadhyaya cũng đã tăng thêm vị thế trong đồng real Brazil. Khác với nhiều đồng tiền khác, ngân hàng trung ương Brazil đã tăng lãi suất vào tháng trước khi họ tìm cách xử lý triển vọng lạm phát khó khăn. Đồng real Brazil đã giảm khoảng 10% so với đồng USD trong năm nay.
Đồng yen Nhật Bản cũng có thể nhận được thêm hỗ trợ từ sự khác biệt trong chính sách ngân hàng trung ương, theo các nhà đầu tư. Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã thắt chặt lãi suất lên 0,25% vào tháng 7, đánh dấu một bước chuyển biến lớn khỏi chương trình kích thích kéo dài một thập kỷ nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Mặc dù Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã chỉ ra rằng họ không vội vàng để tăng lãi suất thêm, nhưng sự thu hẹp khoảng cách giữa lãi suất ở Nhật Bản và Mỹ đã dẫn đến sự tăng giá 13% của đồng yen từ mức thấp trong năm 2024 so với đồng USD. Các vị thế đặt cược vào đồng yen đứng ở mức 5,8 tỷ USD, theo dữ liệu từ CFTC.
"Với việc các ngân hàng trung ương toàn cầu cũng bắt đầu cắt giảm lãi suất, đồng tiền có khả năng tăng giá nhất so với USD sẽ là đồng yen," Natsumi Matsuba, người đứng đầu giao dịch ngoại hối và quản lý danh mục đầu tư tại Russell Investments cho biết.
Một phân tích về giá trị tiền tệ dựa trên các chỉ số như sức mua tương đương và tỷ giá thực tế hiệu quả do BofA Global Research công bố tháng trước cho thấy rằng đồng yen và đồng krone Na Uy đang có tiềm năng tăng giá.

Nguồn: Vinanet/VITIC