Ngày 8/6, thị trường tiền điện tử đã giảm mạnh, với 8 trong 10 đồng tiền kỹ thuật số hàng đầu có lúc giảm tới 10-15%, sau khi Trung Quốc chặn một số tài khoản mạng xã hội liên quan đến tiền điện tử. Dòng tiền chảy mạnh ra khỏi thị trường này khiến gía Bitcoin và các loại tiền kỹ thuật số lớn khác giảm một nửa từ mức đỉnh cao hồi giữa tháng 5.
Phiên này, có lúc Bitcoin giảm xuống chỉ 31.025 USD, thấp nhất kể từ khi đồng tiền này lao đốc, ngày 9/5 (khi đó giá xuống gần 30.000 USD lần đầu tiên kể từ tháng 1/2021). Kết thúc phiên 8/6, Bitcoin ở mức 32.055,2 USD, giảm 4,5% so với kết thúc phiên trước đó.
Các đồng tiền kỹ thuật số khác, bao gồm Ethereum, Cardano và XRP, cũng đồng loạt lao dốc. Trong đó, Ethereum giảm gần 12%, Cardano giảm hơn 13% và XRP giảm 11,79%, triong khi Dogecoin giảm 12,72%.
Và mặc dù đang giảm sâu, Bitcoin hiện vẫn có giá cao hơn 14% so với hồi đầu năm. 
gia bitcoin hom nay 9/6

Diễn biến giá Bitcoin trong 24 giờ (tới 8h30 sáng 9/6)

Các tổ chức đầu tư tiền kỹ thuật số đang giữ thái độ thận trọng, sau khi Sở Thuế vụ của Mỹ (IRS) đề nghị gọi các nhà hoạch định chính sách nước này cấp cho họ quyền được thiết lập các quy tắc chặt chẽ hơn trong việc thu thập thông tin về các giao dịch tiền điện tử có giá trị lớn hơn 10.000 USD – phần lớn hiện vẫn chưa được báo cáo.

Sau khi chạm đáy 3 tuần vào cuối ngày 8/6, Bitcoin đã hồi phục trở lại, đến 8h30 sáng 9/6 đạt 33.045 USD.

Phân tích kỹ thuật cho thấy mức kháng cự hiện tại của Bitcoin là 34.200 USD, các mức kháng cự tiếp theo sẽ là 35.000 USD và 36.000 USD.
Tại Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ Giám đốc IRS, ông Charles Rettig, nói rằng vốn hóa thị trường tiền điện tử hiện đã vượt 2.000 tỷ USD, với hơn 8.600 giao dịch trên toàn cầu. "Hầu hết tiền điện tử được thiết kế để tránh sự kiểm soát. Do đó, ngay từ lúc này, chúng ta đang gặp nhiều thách thức", ông nói.
Trước đó, người phát ngôn của Công ty quản lý quỹ Ruffer Investment Management của Anh xác nhận, vào tháng 4 họ đã bán Bitcoin để thu về 1,1 tỷ USD lợi nhuận khi lo ngại về rủi ro sau khi giá tiền điện tử tăng vọt.
Thành công của các nhà điều tra Mỹ trong việc truy tìm và thu giữ gần như tất cả số tiền chuộc Bitcoin đã từng được Colonial Pipeline trả cho thủ phạm của cuộc tấn công mạng hồi tháng trước, làm tê liệt hệ thống dẫn dần của một vùng rộng lớn ở nước Mỹ, đã làm dấy lên những lo ngại mới rằng Bitcoin không an toàn và không thể chạm tới được như đã tin hoặc như quảng cáo.
Trong khi đó, Trung Quốc, nơi chiếm tới 3/4 nguồn cung Bitcoin của thế giới, đang siết chặt hoạt động khai thác và giao dịch. Một số tài khoản liên quan đến tiền điện tử trên nền tảng Weibo giống Twitter của Trung Quốc đã bị chặn vào cuối tuần qua khi Bắc Kinh tăng cường đàn áp giao dịch và khai thác Bitcoin. Dự kiến Trung Quốc sẽ còn có nhiều hành động hơn nữa, bao gồm việc liên kết các hoạt động chống lại tiền điện tử bất hợp pháp, những động thái trực tiếp hơn và có thể liên quan đến luật hình sự của nước này.
Tuy nhiên, trong lịch sử, tiền kỹ thuật số vẫn luôn biến động rất mạnh. Quỹ Ruffer Ruffer Investment Management của Anh mặc dù tháng 4 vừa qua đã bán tháo Bitcoin, song quỹ này cho biết: "Về lâu dài, chúng tôi vẫn quan tâm đến các tài sản kỹ thuật số và vai trò của chúng trong việc duy trì tài sản thực sự. Nhưng trong ngắn hạn, sau khi bitcoin tăng mạnh, chúng tôi cảm thấy bitcoin đang trở nên rủi ro hơn".
Tháng 11 năm ngoái, quỹ Ruffer Ruffer Investment Management của Anh đã đặt cược vào bitcoin khi giới đầu tư tổ chức gia tăng mối quan tâm với các đồng tiền kỹ thuật số. Vào giữa tháng 12/2020, giá trị danh mục đầu tư bitcoin của quỹ này đã lên đến 550 triệu bảng Anh (tương đương 745 triệu USD).
Trong khi đó, MicroStrategy - một công ty ủng hộ bitcoin lớn - đã tăng quy mô lượng trái phiếu bán ra để mua thêm bitcoin nhằm nâng mục tiêu nắm giữ bitcoin lên 500 triệu USD.
Trong khi đó, một nhóm Thụy Sĩ - Đan Mạch có tên là Concordium AG đang chuẩn bị ra mắt một công nghệ blockchain mới có tên là Đơn vị giao dịch toàn cầu, hay GTU, mà họ cho biết sẽ có thể đáp ứng, nếu không nói là vượt, các mối quan tâm và tiêu chuẩn về quy định.
GTU được phát triển với Đại học Aarhus của Đan Mạch Được hỗ trợ bởi một trong những người sáng lập của Saxo Bank A/S và vịgiám đốc của Volvo Cars, cả hai đều coi Zhejiang Geely Holding Group là chủ sở hữu, dự án sẽ giới thiệu blockchain trong hôm nay 9/6.
Sự khác biệt chính giữa GTU và các loại tiền điện tử như Bitcoin sẽ là khả năng cung cấp sự minh bạch mà các cơ quan quản lý và các thành viên của nền kinh tế chính mong muốn.