Giám đốc điều hành (CEO) hãng sản xuất ô tô điện Tesla (Mỹ), tỷ phú Elon Musk ngày 21/7 cho biết hãng có thể sẽ bắt đầu lại việc chấp nhận thanh toán bằng đồng bitcoin, sau khi tiến hành thẩm định về mức độ năng lượng tái tạo sử dụng để “đào” loại tiền kỹ thuật số này.
Ngay sau phát biểu của tỷ phú Musk tại hội nghị B Word ngày 21/7, đồng bitcoin tăng 8% lên 32.160,16 USD, trong khi cổ phiếu của Tesla giảm 0,8% xuống còn 655,30 USD/cổ phiếu.
Bình luận trên của CEO Musk đưa ra khi Tesla cho biết sẽ ngừng chấp nhận đồng bitcoin cho thanh toán mua ô tô, chưa đầy hai tháng sau khi hãng bắt đầu chấp nhận đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới cho thanh toán.
Tại hội nghị B Word, CEO Tesla nói: “Tôi muốn thẩm định kỹ hơn để xác nhận rằng tỷ lệ sử dụng năng lượng tái tạo có thể sẽ ở mức hoặc trên 50%, và có xu hướng tăng tỷ lệ đó lên, và nếu vậy Tesla sẽ tiếp tục chấp nhận bitcoin. Nhiều khả năng câu trả lời sẽ là Tesla sẽ tiếp tục chấp nhận bitcoin”.
Việc sử dụng đồng bitcoin để mua xe điện Tesla làm rõ sự phân cực giữa một bên sử dụng danh tiếng của tỷ phú Musk như một nhà bảo vệ môi trường với một mặt sử dụng vị thế và sự nổi tiếng như là một trong những người giàu nhất thế giới để hỗ trợ đồng tiền điện tử.
Tỷ phú Musk cho biết thêm rằng ông đang sở hữu các đồng tiền điện tử bitcoin, ethereum và dogecoin, ngoài đồng bitcoin mà Tesla và SpaceX sở hữu.
Trước đó vào tháng 2/2021, Tesla tiết lộ đã mua 1,5 tỷ USD bitcoin và sẽ chấp nhận nó như một hình thức thanh toán cho ô tô.
Nhưng sang tháng Năm, tỷ phú Musk đảo ngược quyết định trên, viện dẫn những lo ngại về môi trường đã tồn tại từ lâu xung quanh hoạt động khai thác đồng tiền này. Bitcoin đã giảm hơn 10% giá trị ngay sau đó./.

Nguồn: Hà Chung/BNEWS/Reuters