Tuy nhiên, sự sụt giảm chậm lại trong tháng 7 dự kiến là nhẹ, do lợi nhuận mạnh thúc đẩy bởi giá hàng hóa cao và những nỗ lực hạn chế công suất sản xuất dư thừa.
Chỉ số quản lý sức mua (PMI) chính thức dự kiến giảm xuống 51,3 điểm trong tháng 7/2018 từ 51,5 điểm trong tháng trước, theo dự báo trung bình của 28 nhà kinh tế trong một thăm dò của Reuters. Mốc 50 điểm phân chia lĩnh vực sản xuất giữa mở rộng và thu hẹp trên cơ sở hàng tháng. Đánh dấu mốc 2 năm mở rộng trong lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc, sau khi nhu cầu toàn cầu phục hồi đối với xuất khẩu của Trung Quốc và tăng trưởng tín dụng mạnh mẽ.
Tuy nhiên, cả hai động lực này đã chậm lại trong năm nay, do tăng trưởng xuất khẩu giảm trở lại và chính phủ kiềm chế mở rộng tín dụng trong một nỗ lực đưa nền kinh tế này vào con đường tăng trưởng ổn định hơn.
Điều đó đã nâng lo ngại rằng tăng trưởng chậm lại có thể mạnh hơn dự kiến trong nửa cuối năm nay, khi xuất khẩu sang Mỹ, thị trường xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc đối mặt với thuế cao.
Căng thẳng thương mại giữa Washington và Bắc Kinh nhanh chóng xấu đi trong tháng 7 do hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đáp trả thuế quan mới với hàng hóa của nhau.
Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc giảm nhẹ xuống 6,7% trong quý 2/2018, nhưng số liệu này vẫn cao hơn mục tiêu tăng trưởng chính thức khoảng 6,5% trong năm 2018.
Lĩnh vực công nghiệp cho đến nay giúp duy trì, với lợi nhuận tăng 20% trong tháng 5 do lạm phát giá xuất xưởng mạnh.
Nhưng Bắc Kinh không ngồi yên và đã thực hiện các biện pháp để hỗ trợ tăng trưởng do sự suy giảm mạnh hơn có thể gây tổn thất tới việc làm, một lo ngại do quan chức chính phủ đưa ra trong tuần này.
Trung Quốc mong thúc đẩy chi tiêu trong các dự án cơ sở hạ tầng từ nay đến cuối năm và nới lỏng việc hạn chế vay mượn ở chính quyền địa phương để hỗ trợ tăng trưởng.
Lisheng Wang, nhà kinh tế tại Nomura, Hong Kong cho biết “vòng kích thích tài chính này nên được kiềm chế nhiều hơn so với các vòng trước đó dựa vào các đòn bẩy vĩ mô cao và giá tài sản cao”.
Ông Wang dự kiến sự suy giảm rõ nét tại nền kinh tế Trung Quốc trong quý 3/2018 trước khi ổn định trong quý 4/2018.
Ngoài ra, một khảo sát tư nhân về sự mở rộng sản xuất của Trung Quốc tháng 7 dự báo đạt mức thấp nhất trong 8 tháng, mực dù sự sụt giảm dự kiến là vừa phải.
Chỉ số PMI của Caixin/Markit dự kiến giảm xuống 50,8 trong tháng 7 so với 51,0 trong tháng 6.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet