VINANET - Hiệp hội Thép Thế giới (WSA) cho biết họ “lạc quan thận trọng” về tình hình tăng trưởng nhu cầu.

Nếu sự gia tăng vững chắc trong giá quặng sắt và than cốc là không đủ thì sự tăng trưởng trong nhu cầu thép đang có dấu hiệu chậm lại. Quặng sắt và than cốc là hai thành phần cơ bản để sản xuất thép.

Theo dự báo ngắn hạn cung cấp bởi WSA, việc sử dụng thép hiển nhiên sẽ tăng chỉ 6,5% trong năm nay. Các chuyên gia trong ngành gọi điều này như một con số lành mạnh. Tuy nhiên, nó có vẻ nhỏ khi so với con số tăng trưởng nhu cầu của năm 2010, khi nó tăng ấn tượng 15,1%. Hình ảnh cho năm 2012 là rất đáng lo ngại do WSA dự đoán nhu cầu thép sẽ tăng 5,4%. Một nhà phân tích của hãng nghiên cứu nước ngoài, người không được phép nói với giới truyền thông cho biết đúng là nhu cầu tăng trưởng đang chậm lại nhưng nó không phải là yếu tố lo lắng chính do không có sụt giảm trong nhu cầu. Các công ty vẫn đang bán ra lượng thép tăng sau mỗi năm.

Một quan chức từ một trong những hãng sản xuất thép hàng đầu thế giới cho biết “trong năm 2008, khi suy thoái kinh tế xảy ra, các công ty buộc phải đóng cửa các lò cao và giảm sản lượng. Đó không phải là trường hợp hiện nay. Mặc dù nhu cầu đang chậm lại, vẫn có những lĩnh vực và khu vực đang phát triển. Các công ty đang cố gằng tối ưu hóa sản lượng của họ theo như cầu. Vì vậy có thể cắt giảm sản lượng tại một số khu vực đồng thời tăng sản lượng tại một số nơi khác”.

Phát triển kinh tế xã hội toàn cầu như khủng hoảng nợ công khu vực đồng euro, bất ổn chính trị và động đất tại Nhật Bản lấy đi một phần lớn tâm lý lần lượt đang ảnh hưởng tới nhu cầu thép.

Nhà phân tích từ công ty nghiên cứu quốc tế cho biết “ngân hàng trung ương tại các nền kinh tế mới nội đang thắt chặt nguồn tiền tệ. Điều này ảnh hưởng tới đà tăng trưởng tại các lĩnh vực, cũng như thép”

Daniel Novegil, chủ tịch của Ủy ban Kinh tế Thép thế giới nói “ngày nay kinh tế toàn cầu đang đối mặt với những tình trạng không ổn định tăng lên khủng hoảng đang diễn ra trong các thị trường tài chính sẽ phát triển như thế nào và nó sẽ ảnh hưởng tới nền kinh tế thực thế nào. Dự báo hiện tại của chúng ta cho năm 2012 giả định rằng các nền kinh tế đang phát triển vẫn tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng toàn cầu và chính sách phản ứng với khủng hoảng nợ công của Châu Âu ngăn cản biến động gia tăng trong thị trường tài chính và cổ phiếu. Cân nhắc vì tình trạng không ổn định của kinh tế toàn cầu, dự báo của chúng tôi cần được xem xét là “lạc quan thận trọng””.

Thép Ấn Độ

Lĩnh vực thép của Ấn Độ cho biết nhu cầu thép tại Ấn Độ sẽ tiếp tục tăng 8 – 10% trong vài năm tới. Tuy nhiên WSA dự đoán rằng sử dụng thép của Ấn Độ được dự báo tăng 4,3% trong năm 2011, một nửa của những gì ngành công nghiệp dự kiến. Mức độ tăng trưởng trong năm 2012 cũng được dự đoán ở mức 7,9%.

Trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 8, tiêu thụ thép của Ấn Độ chỉ tăng 1,3%. Jayant Acharya giám đốc công ty thép JSW trong tháng 9 đã chỉ ra lo ngại về nhu cầu tăng trưởng. Ông nói “chúng ta đang đầy hy vọng rằng nhu cầu ô tô sẽ tăng lên với mùa lễ hội đang đến. Cơ sở hạ tầng tiếp tục tụt hậu và chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ”.

Các nơi khác trên  thế giới

Tăng trưởng nhu cầu thép của Trung Quốc được dự kiến 7,5% trong năm 2011 so với 8,5% trong năm 2010. Nhu cầu này được dự kiến giảm tiếp xuống 6% trong năm 2012.

WSA hy vọng Hoa Kỳ chỉ ra tăng trưởng nhu cầu 11,6% trong năm 2011 cũng sẽ giảm xuống 5,2% trong năm 2012. Tại Trung và Nam Mỹ, việc sử dụng thép được dự báo tăng 4,7% trong năm 2011 để đạt tới mức cao trong lịch sử 47,8 triệu tấn. Trong năm 2012, sử dụng thép của khu vực này tăng 9,8% đạt tới 52,4 triệu tấn cao hơn gần 28% so với mức 2007.