(VINANET) - Giá vàng giảm xuống mức thấp nhất 4 tháng rưỡi trong hôm thứ ba (15/5) do đồng euro tiếp tục mất giá so với đồng đô la sau khi Hy Lạp thất bại thành lập một chính phủ liên minh nâng cao lo ngại về khủng hoảng tài chính của Châu Âu và dẫn đến các nhà đầu tư cự tuyệt với tài sản rủi ro.

Sau sáu vòng tranh cãi không hiệu quả, Hy Lạp đã từ bỏ nỗ lực thành lập một chính phủ mới và đã kêu gọi một cuộc bầu cử mới mà một số nhà đầu tư lo sợ có thể đảng cánh tả sẽ chiến thắng, phá bỏ gói cứu trợ tài chính của nước này và đẩy nước này gần hơn tới phá sản và ra khỏi khu vực đồng euro.

Vàng giảm với đồng euro, xuống mức thấp nhất 4 tháng trong cuối phiên giao dịch của New York. Đồng euro đã giảm 5 trong 6 phiên gần đây do lo lắng về triển vọng bầu cử của Hy Lạp.

Vàng giao ngay giảm 0,88% xuống mức 1.542,60 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn của Hoa Kỳ giao tháng 6 giảm 18,60 USD xuống mức 1,542,50 USD/ounce.

Vàng đạt mức thấp nhất kể từ 29/12 ở mức 1.541,10 USD/ounce và giảm gần 7% kể từ đầu tháng 5 đến nay, hướng đến tháng sụt giảm mạnh nhất kể từ tháng 12 do Hy Lạp có khả năng thoát khỏi khu vực đồng euro làm hoảng sợ các nhà đầu tư.

Với sự sụt giảm của kim loại quý này xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 12, người tiêu dùng tại các quốc gia tiêu thụ nhiều như Ấn Độ đã bước vào thị trường này, mà các nhà phân tích cho biết điều này có thể ngăn cản giá vàng sụt giảm kéo dài hơn.

Một số nhà đầu tư cho biết mức hiện tại hoặc thấp hơn chút ít là cơ hội mua mua vào của kim loại này.

Những người mua Châu Á vào cuộc

Mặc dù xu hướng giảm giá của vàng song song với đồng euro, nhu cầu vật chất giữa các nhà tiêu dùng Châu Á lớn cũng có lợi cho vàng, với người mua bước vào thị trường để tận dụng thuận lời của giá vàng dưới 1.550 USD/ounce.

Nhà phân tích tại Singapore cho biết các thợ kim hoàn đã mua rất nhiều. Thời điểm này nguồn cung hơi hạn chế đối với giao ngay. Các nhà máy luyện không thể cung cấp ngay lập tức vàng bởi vì nhu cầu bất ngờ tăng.

Tuy nhiên , các đại lý tại Ấn Độ nước tiêu dùng lớn cho biết sự giảm giá nhiều hơn dự kiến đối với kim loại quý này do đồng rupee tăng giá, làm vàng được định giá bằng đồng đô la đắt hơn đối với người mua trong nước.

Trong số các kim loại quý khác, bạc đã giảm xuống 27,67 USD/ounce từ mức 28,12 USD/ounce tronng hôm thứ hai, song song với sự mất giá của vàng. Trước đó giá bạc đã giảm xuống mức 27,56 USD, mức thấp nhất kể từ 30/12.

Nhóm các kim loại platinum tốt hơn do cuộc họp thường niên của các nhà khai thác, nhà tinh chế, kinh doanh, các nhà tái chế và người tiêu dùng tại London tiếp tục sang ngày thứ hai.

Giá platinum giảm 0,4% xuống mức 1.428,99 USD/oucne trong khi palladium tăng 0,6% lên mức 590,53 USD/ounce.

Một báo cáo của Johnson Matthey đã chỉ ra cả hai thị trường platinum và palladium thặng dư vào cuối năm nay. Tuy nhiên, palladium được dự kiến sẽ quay lại thâm hụt vào năm tới, do các nhà đầu tư đang bán ra các kim loại vật chất và các kho dự trữ nhà nước của Nga cạn kiệt.

Reuters