Trong khi đó, giá lúa mì kỳ hạn giảm mạnh - với hợp đồng kỳ hạn tháng 12 chạm mức thấp nhất kể từ ngày 22/8/2022 - do giá lúa mì Nga gần đây suy yếu tiếp tục ảnh hưởng tới thị trường.
Giá đậu tương gần như không thay đổi sau khi Argentina tuyên bố sẽ thiết lập lại cơ chế hối đoái ưu đãi đối với xuất khẩu đậu tương cho đến cuối năm nay, nhằm tăng xuất khẩu loại cây trồng hàng đầu của nước này và mang lại nguồn USD rất cần thiết.
Giá lúa mì hoạt động mạnh nhất trên Hội đồng Thương mại Chicago giảm 16,5 xu xuống mức 7,97 USD/bushel.
Giá đậu tương tăng 1/4 cent lên 14,36-1/4 USD/bushel và giá ngô tăng 5 cent lên mức 6,71-1/4 USD/bushel.
Các thương nhân cho biết, giá ngô kỳ hạn tăng lên khi thị trường tiếp tục theo dõi dự báo thời tiết khô hạn có thể gây thêm bất lợi cho cây trồng của Argentina.
Dự báo sản lượng lúa mì năm 2022 giảm 3,4 triệu tấn, đạt 783,8 triệu tấn, nhưng vẫn tăng 0,6% (tăng 4,5 triệu tấn) so với năm 2021 và là mức cao kỷ lục, do vụ lúa mì ở Mỹ sụt giảm về sản lượng và diện tích thu hoạch.
Dự báo sản lượng ngũ cốc thô thế giới năm 2022 giảm 1,3 triệu tấn so với dự báo tháng trước và đạt mức 467 triệu tấn, giảm 2,8% so với năm trước, đánh dấu đợt giảm sản lượng đầu tiên trong 4 năm, chủ yếu do sản lượng ngô ở Mỹ và Liên minh Châu Âu giảm do hạn hán. Tại Ukraine, đang thu hoạch ngô, dự báo sản lượng tăng do diện tích thu hoạch lớn hơn, xuất khẩu của nước này từ các cảng Biển Đen giảm.
Vụ lúa mì vụ đông năm 2023 đã bắt đầu ở các nước Bắc bán cầu và sẽ bắt đầu vào năm 2023 ở các nước phía Nam xích đạo. Giá lúa mì tăng dự kiến diện tích gieo trồng sẽ duy trì ở mức cao trong năm 2023; tuy nhiên, do chi phí sản xuất tăng cao có thể hạn chế việc tăng thêm diện tích.
Tại Mỹ, việc trồng lúa mì vụ đông tiến triển với tốc độ trung bình như dự báo hồi tháng 10, bất chấp tình trạng hạn hán kéo dài ở các bang sản xuất chính. Tại thị trường EU, việc gieo sạ đã được hoàn thành ở các nước phía bắc trong tháng 9 và đang tiến triển tốt ở hầu hết các nước trong điều kiện thời tiết thuận lợi, ngoại trừ tình trạng khô hạn ở các vùng của Tây Ban Nha, Italia và Romania. Tại Liên bang Nga, khi thời kỳ gieo trồng sắp kết thúc, tốc độ gieo sạ lúa mì mùa đông thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái, do lượng mưa lớn cản trở hoạt động gieo trồng. Tại Ukraine, những hạn chế nghiêm trọng về vận chuyển do xung đột đã làm giảm diện tích trồng lúa mì, trong khi mưa lớn đã làm chậm tốc độ trồng trọt. Tại châu Á, sản lượng lúa mì gieo sạ được dự báo sẽ duy trì ở trên mức trung bình ở Trung Quốc đại lục và Ấn Độ, nơi giá lúa mì đang cao. Thời tiết thuận lợi ở cả hai quốc gia này đang hỗ trợ các hoạt động trồng trọt. Do nhiều khu vực vẫn bị ngập lụt ở Pakistan, việc gieo trồng lúa mì mùa đông thường diễn ra từ tháng 10 đến tháng 12, có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Việc gieo trồng ngũ cốc thô năm 2023 đang diễn ra ở các nước Nam bán cầu. Tại Brazil, dự báo diện tích trồng ngô tăng vào năm 2023. Giả sử điều kiện thời tiết tốt, sản lượng tăng cũng có thể hỗ trợ vụ mùa bội thu thứ hai vào năm 2023. Ở Nam Phi, diện tích ngô có khả năng giảm nhẹ so với năm ngoái.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters