Mặt hàng dệt may có giá trị xuất khẩu lớn nhất sang thị trường Nauy, trị giá 6,56 triệu USD, giảm 0,75%; đứng thứ hai là giày dép các loại, thu về 4,69 triệu USD, tăng 43,79%; tiếp đến là nhóm mặt hàng tuí xách, ví, vali,mũ và ô dù trị giá 2,18 triệu USD, giảm 11,84% so với cùng kỳ năm trước.
Một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng: hạt điều tăng 48,9%; đáng chú ý xuất khẩu sản phẩm từ sắt thép tăng mạnh, tăng 130,04% so với cùng kỳ năm trước.
Là quốc gia ở Bắc Âu, Na Uy có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, nhất là về năng lượng (dầu khí, thủy điện), thủy hải sản và rừng. Bên cạnh đó, xã hội ổn định, lực lượng lao động có trình độ và tay nghề cao cũng là những yếu tố thuận lợi giúp Na Uy trở thành một nước công nghiệp phát triển.
Theo đánh giá chung của các doanh nghiệp Na Uy, Việt Namcó vị thế ngày càng quan trọng trong quá trình Các doanh nghiệp Việt Nam cũng có thể nhìn thấy nhiều cơ hội đầu tư và kinh doanh ở thị trường Na Uy. Na Uy tham gia Khu vực Kinh tế châu Âu (EEA). Đây sẽ là một thuận lợi cho doanh nghiệp và nhà đầu tư Việt Nam.
Các doanh nghiệp ViệtNam cần tăng cường các hoạt động tiếp thị hàng tới Na Uy để phát triển thị trường và thâm nhập trực tiếp vào thị trường tiềm năng này.
Thống kê sơ bộ từ TCHQ về xuất khẩu sang Nauy 3 tháng đầu năm 2016
Mặt hàng XK
|
3Tháng/2016
|
3Tháng/2015
|
+/-(%)
|
|
Lượng (tấn)
|
Trị giá (USD)
|
Lượng (tấn)
|
Trị giá (USD)
|
Lượng
|
Trị giá
|
Tổng
|
|
29.397.334
|
|
29.132.808
|
|
+0,91
|
Hàng dệt may
|
|
6.568.908
|
|
6.618.382
|
|
-0,75
|
Giày dép các loại
|
|
4.695.238
|
|
3.265.406
|
|
+43,79
|
Túi xách, v í, vali, mũ và ôdù
|
|
2.183.320
|
|
2.476.499
|
|
-11,84
|
Hạt điểu
|
211
|
1.645.121
|
157
|
1.104.828
|
+34,39
|
+48,9
|
Gỗ và sp gỗ
|
|
1.099.229
|
|
2.545.137
|
|
-56,81
|
Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng
|
|
965.211
|
|
1.558.118
|
|
-38,05
|
Sản phẩm từ chất dẻo
|
|
728.816
|
|
970.026
|
|
-24,87
|
Sp từ sắt thép
|
|
705.942
|
|
306.880
|
|
+130,04
|