Đồng tiền ảo ăn theo Squid Game
Gần đây, một đồng tiền ảo mới vừa ra mắt, nằm trong một dự án ăn theo cơn sốt Squid Game do Netflix sản xuất. SQUID, đồng tiền ảo mới, hiện đang giao dịch quanh mức 2,22 USD, tăng gần 2.400% trong 24 giờ qua và vốn hóa nhảy vọt lên hơn 174 triệu USD.
Tuy nhiên, CoinMarketCap cảnh báo các nhà đầu tư nên thận trọng trước khi nhảy vào giao dịch đồng SQUID. CoinMarketCap đã nhận được "nhiều báo cáo" rằng người dùng không thể bán đồng tiền ảo này trên Pancakeswap, một sàn giao dịch phi tập trung phổ biến.
Hiện chưa rõ tại sao một số người dùng không thể bán các đồng SQUID mà họ đang nắm giữ, nhưng sách trắng mô tả đồng tiền này có đề cập đến một công nghệ chống bán phá giá nhằm ngăn nhà đầu tư bán ra nếu không đáp ứng được các điều kiện nhất định.
CNBC đã liên hệ các nhà phát triển của đồng SQUID xem liệu họ có biết trục trặc trên và có đang tìm cách khắc phục hay không, song hiện chưa nhận được phản hồi.

Một đồng tiền ảo ăn theo Squid Game ra đời, giá tăng gần 2.400% trong 24 giờ - Ảnh 1.

Một cảnh phim gây ám ảnh trong loạt phim Squid Game. (Ảnh: Netflix).
Theo sách trắng của SQUID, đồng tiền này bắt đầu pre-sale vào ngày 20/10 và dường như "cháy hàng trong một giây". Đây là một trong rất nhiều đồng tiền ảo ăn theo khác đã chứng kiến những đợt tăng giá mạnh mà không rõ lý do.
Đồng shiba inu lấy cảm hứng từ các bức ảnh chế của chú chó Shiba Inu đến từ Nhật Bản đã tăng hơn hai lần trong tuần qua. Tương tự, hồi đầu năm nay, đồng dogecoin cũng tăng vọt như vậy.
Chơi tiền ảo, kiếm tiền thật?
SQUID được ra mắt như một đồng tiền ảo độc quyền của dự án Squid Game, một nền tảng chơi tiền ảo để kiểm tiền thật. Giải đấu trực tuyến này sẽ triển khai từ tháng 11 tới, mô phỏng 6 vòng trò chơi trong bộ phim cùng tên.
Song, khác với Netflix, dự án Squid Game cho biết "rõ ràng chúng tôi không gợi ra những hậu quả chết người!", hàm ý về kết cục của các nhân vật trong bộ phim Squid Game.
Trong khi loạt phim Squid Game của Netflix giới hạn giải thưởng cho người chiến thắng cuối cùng ở mức 45,6 tỷ won (tương đương 38,5 triệu USD), dự án Squid Game lại không áp giới hạn cho phần thưởng cuối cùng cũng như số lượng người tham gia.
Tuy nhiên, người chơi sẽ phải trả phí trước bằng đồng SQUID. Hơn nữa, một số vòng còn yêu cầu người chơi phải mua một sản phẩm nghệ thuật kỹ thuật số (NFT) trên website của dự án. Một số tác phẩm NFT mô tả lại nhân vật trong loạt phim, chẳng hạn như những tên bảo vệ mặc đồ hồng có nhiệm vụ canh gác người chơi.
Ở mức giá hiện tại của đồng SQUID, người chơi sẽ phải chi kha khá. Chẳng hạn, nếu muốn đi vào vòng cuối cùng, họ phải trả khoảng 33.450 USD để mua 15.000 đồng SQUID, bên cạnh việc mua một sản phẩm NFT.
Dự án Squid Game này xuất hiện giữa lúc ngày càng có nhiều âm mưu lừa đảo và phần mềm độc hại liên quan tới loạt phim Squid Game của Netflix. Các tội phạm mạng đang lợi dụng bộ phim để thu hút và đánh lừa người hâm mộ.

Nguồn: Khả Nhân/Doanh Nghiệp Niêm Yết