Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã phục hồi ấn tượng sau đại dịch nhưng có những dấu hiệu cho thấy sự phục hồi đang chậm lại. Reuters dự báo tăng trưởng sẽ giảm xuống còn 21%. Xuất khẩu ổn định góp phần kích thích hoạt động của nhà máy, nhu cầu tiêu dùng và lĩnh vực bất động sản.
Erin Xin, nhà kinh tế Trung Quốc tại HSBC, cho biết: Xuất khẩu của Trung Quốc tăng do nhu cầu nhập khẩu hàng tiêu dùng trên thế giới trong dịp lễ trước đó đã bị gián đoạn chuỗi cung ứng.
Các nhà phân tích cho rằng, việc thiếu điện trong tháng 9 có thể chưa ảnh hưởng đến xuất khẩu, nhưng có thể hạn chế sản xuất và tăng chi phí cho các nhà sản xuất Trung Quốc trong những tháng tới. Tình trạng thiếu điện do chuyển đổi sang năng lượng sạch, nhu cầu cho sản xuất công nghiệp tăng và giá hàng hóa cao đã khiến nhiều nhà máy, bao gồm cả Apple (AAPL.O) và Tesla (TSLA.O) ngừng sản xuất từ cuối tháng 9. Các nhà máy ở các tỉnh phía đông Quảng Đông và Chiết Giang là 2 khu vực xuất khẩu lớn đã ngừng sản xuất trong suốt 1 tuần.
Trước đây, các nhà máy có thể hoạt động vào ban đêm nhưng hiện nay lệnh cấm 24 giờ đối với một số ngày quy định, có nhà máy đã phải ngừng sử dụng điện vào ba ngày làm việc trong tuần này. Tuy nhiên, Louis Kuijs, trưởng bộ phận kinh tế châu Á của Oxford Economics lạc quan rằng xuất khẩu trong những quý tới vẫn tăng trưởng tốt, bất chấp những khó khăn trong ngắn hạn, vì kinh tế toàn cầu đang phục hồi và việc gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu trong năm tới sẽ giảm.
Theo số liệu mới nhất, hoạt động sản xuất của Trung Quốc đang chững lại, chỉ số PMI bất ngờ giảm vào tháng 9/2021 khi các công ty phải đối mặt với chi phí sản xuất tăng và việc thiếu điện.
Hơn nữa, lĩnh vực bất động sản, một động lực chính của tăng trưởng, đang vướng vào các vụ vỡ nợ ngày càng tăng của các công ty xây dựng Trung Quốc, với doanh số bán bất động sản sụt giảm và việc xây dựng các công trình mới đang chậm lại.
Theo Reuters, các nhà phân tích đã hạ dự báo tăng trưởng năm 2021 của Trung Quốc xuống 8,2% so với mức dự báo trong tháng 7 là 8,6%, và dự báo năm 2022 tiếp tục giảm xuống 5,5%. Tăng trưởng trong quý 3/2021 có thể giảm xuống 0,5% so với mức 1,3% trong quý 2/2021.
Các nhà phân tích lo ngại về mức nợ cao và rủi ro bong bóng bất động sản có thể kìm hãm các chính sách nới lỏng tiền tệ của ngân hàng trung ương trong năm tới. Nhiều nhà phân tích đang kỳ vọng ngân hàng trung ương sẽ kích thích nhiều hơn bằng cách giảm lượng tiền mặt dự trữ để trợ giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Nhập khẩu tăng thấp
Nhập khẩu tháng 9/2021 của Trung Quốc tăng 17,6%, thấp hơn so với dự báo của Reuters là 20% và thấp hơn mức tăng 33,1% trong tháng 8/2021.
Julian Evans-Pritchard, nhà kinh tế cấp cao của Trung Quốc tại Capital Economics cho biết: nhập khẩu sụt giảm ở hầu hết các nhóm hàng, đặc biệt là nhập khẩu chất bán dẫn, chứng tỏ đó là các biện pháp nhằm hạn chế tác động đối với môi trường và hoạt động xây dựng giảm đang lá áp lực đối với ngành công nghiệp nặng. Tuy nhiên, nhu cầu năng lượng của Trung Quốc đang tăng mạnh. Nhập khẩu than trong tháng 9/2021 tăng lên mức cao nhất trong năm nay do các nhà máy điện tăng cường nhập khẩu để sản xuất điện nhằm giảm bớt tình trạng khan hiếm điện và bổ sung hàng dự trữ cho mùa đông. Nhập khẩu khí đốt tự nhiên trong tháng 9/2021 cũng tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 1/2021.
Xuất siêu của Trung Quốc trong tháng 9 đạt 66,76 tỷ USD, tăng so với mức dự báo là 46,8 tỷ USD và cũng tăng so với mức 58,34 tỷ USD đạt được trong tháng 8/2021. Xuất siêu của Trung Quốc sang Mỹ đạt 42 tỷ USD, tăng từ mức 37,68 tỷ USD trong tháng 8.
 

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters