“Nhiều thành viên bày tỏ lo ngại rằng các số liệu lạm phát thấp trong năm nay có thể phản ánh... ảnh hưởng của sự phát triển và có thể kéo dài hơn, và điều đó đã được lưu ý rằng sự kiên nhẫn trong việc loại bỏ chính sách dễ dãi trong khi đánh giá xu hướng lạm phát phải được đảm bảo”, Fed cho biết trong Biên bản cuộc họp.
Một số thành viên cũng họ sẽ tập trung vào dữ liệu lạm phát trong vài tháng tới khi đưa ra quyết định thay đổi lãi suất trong tương lai. Tuy nhiên, nhiều nhà hoạch định chính sách vẫn cảm thấy rằng, một lần tăng lãi suất khác trong năm nay vẫn “có thể được đảm bảo”, Fed nói.
Kể từ sau cuộc họp chính sách tháng 9, Chủ tịch Fed Janet Yellen cũng đã nhiều lần thừa nhận sự không chắc chắn ngày càng tăng về lộ trình lạm phát, vốn đã rút khỏi mức mục tiêu 2% của Fed trong vài tháng qua.
Tuy nhiên, bà Yellen và một số nhà hoạch định chính sách khác cho biết họ vẫn mong đợi tiếp tục tăng dần lãi suất do sức mạnh tổng thể của nền kinh tế và thị trường lao động tiếp tục thắt chặt.
“Hầu hết các quan chức Fed lo ngại rằng lạm phát cơ bản có thể không hồi phục nhanh chóng, nhưng điều này sẽ không ngăn họ tiếp tục bình thường hóa lãi suất, đặc biệt là khi tỷ lệ thất nghiệp đang ở mức thấp”, Paul Ashworth - một nhà kinh tế học tại Capital Economics nói.
Lời kêu gọi không mất niềm tin vào việc tăng dần lãi suất đã một lần nữa được lặp lại bởi 2 nhà hoạch định chính sách của Fed vào thứ Tư.
Theo đó, Chủ tịch Fed Kansas Esther George kêu gọi các đồng nghiệp của bà ít để tâm tới mục tiêu lạm phát 2% hơn và lập luận rằng việc tăng lãi suất là cần thiết để tránh áp lực lạm phát không mong muốn. “Lạm phát thấp, bản thân nó, không phải là một vấn đề trong một nền kinh tế đang phát triển và hoạt động trong môi trường việc làm toàn dụng”, George nói.
Tương tự như vậy, Chủ tịch Fed San Francisco John Williams cũng nói rằng, tỷ lệ thất nghiệp thấp khiến ông tin rằng lạm phát có thể sẽ quay trở lại mục tiêu của Fed.
Tuy nhiên trong Biên bản cuộc họp chính sách tháng 9, một số quan chức của Fed lưu ý, việc giải thích các số liệu lạm phát trong vài tháng tới có thể sẽ trở nên phức tạp hơn do sự gia tăng tạm thời chi phí năng lượng và giá các mặt hàng khác bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn nguồn cung do bão.
Biên bản cuộc họp cũng cho thấy, các quan chức Fed tỏ ra không mấy quan ngại về tăng trưởng việc làm trong tháng 9 (vừa được công bố vào tuần trước), khi dự đoán tăng trưởng việc làm sẽ yếu nhưng chỉ là tạm thời do ảnh hưởng của Cơn bão Harvey và Irma, và điều đó sẽ không quật ngã nền kinh tế trong trung hạn.
Trên thực tế, mặc dù tăng trưởng việc làm tại Mỹ giảm khá mạnh trong tháng 9, những tỷ lệ thất nghiệp vẫn tiếp tục giảm xuống còn 4,2% - thấp nhất trong 16,5 năm và tiền lương cũng tăng nhanh hơn. Điều đó có thể củng cố thêm niềm tin cho luồng quan điểm trong Fed rằng thị trường lao động chặt chẽ sẽ sớm thúc đẩy tiền lương và lạm phát tăng.
Được biết, Fed đã tăng lãi suất 4 lần trong chu kỳ thắt chặt lần này của của mình, bắt đầu vào cuối năm 2015. Kể từ đầu năm đến nay, Fed đã tăng lãi suất 2 lần và dự đoán sẽ tăng tiếp lãi suất một lần nữa trong năm nay và 3 lần trong năm tiếp theo.
 Nguồn: thoibaonganhang.vn