Tuy nhiên, các hộ gia đình giảm tiết kiệm của họ để mua sắm vào tháng trước, đẩy việc tiết kiệm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2008. Trong bối cảnh tăng trưởng lương mờ nhạt, việc sụt giảm tiết kiệm cho thấy tốc độ chi tiêu tiêu dùng mạnh của tháng 9 có thể không bền vững.
Bộ Thương mại cho biết chi tiêu tiêu dùng, chiếm hơn 2/3 hoạt động kinh tế Mỹ, đã tăng vọt 1% trong tháng 9 sau khi điều chỉnh tăng 0,1% trong tháng 8. Sự gia tăng này cũng gồm một sự thúc đẩy từ việc chi tiêu của hộ gia đình cao hơn cho các dịch vụ tiện ích, cao nhất kể từ tháng 8/2009.
Các nhà kinh tế đã dự báo chi tiêu tiêu dùng tăng 0,8% trong tháng 9. Số liệu này được đưa vào trong báo cáo tổng sản phẩm quốc nội quý ba ngày 27/10, mà đã chỉ ra tăng trưởng chi tiêu tiêu dùng giảm xuống 2,4% sau khi ở tốc độ tăng 3,3% trong quý hai.
Việc giảm tốc độ trong tiêu dùng được bù bởi sự gia tăng trong đầu tư hàng tồn kho, chi tiêu kinh doanh cho thiết bị và sự sụt giảm trong nhập khẩu, điều này để nền kinh tế tăng ở mức độ 3% trong quý 3 sau khi ở tốc độ tăng trưởng 3,1% trong quý 2.
Các thị trường tài chính Mỹ biến động ít bởi số liệu này trước cuộc họp chính sách hai ngày của Cục dự trữ Liên bang Fed bắt đầu vào ngày 31/10. Các nhà đầu tư cũng đợi thông báo giám đốc Fed mới được dự kiến trong tuần này.
Bộ Thương mại cho biết số liệu trong tháng 9 phản ánh tác động của cơn bão Harvey và Irma, nhưng cho biết họ không thể định lượng được tác động tổng thể của các cơn bão này tới chi tiêu tiêu dùng và thu nhập cá nhân.
Chi tiêu tiêu dùng trong tháng 9 được thúc đẩy bởi việc mua xe động cơ, có thể do các nhà lái xe ở Texas và Florida thay thế ô tô đã bị hư khi bão Harvey và Irma đổ bộ vào cuối tháng 8 và đầu tháng 9.
Chi tiêu cho các hàng hóa lâu dài như ô tô tăng vọt 3,2% trong tháng trước. Chi tiêu cho dịch vụ tăng 0,5%.
Mặc dù gián đoạn chuỗi cung ứng do kết quả của bão cũng có thể góp phần tăng lạm phát trong trong tháng trước, áp lực giá cơ bản vẫn tốt.
Phương pháp đo lạm phát ưa thích của Fed, chỉ số giá tiêu dùng cá nhân PCE không tính lương thực và năng lượng, đã tăng 0,1% trong tháng 9. Hiện nay chỉ số PCE lõi tăng 0,1% trong 5 tháng liên tiếp.
PCE lõi đã tăng 1,3% trong 12 tháng tính đến tháng 9 sau khi tăng tương tự trong tháng 8. PCE lõi không đạt được mục tiêu 2% của Fed trong gần 5 năm rưỡi.
Ngân hàng trung ương Mỹ không thể nâng lãi suất trong tuần này, nhưng được dự kiến sẽ thực hiện trong tháng 12. Họ đã nâng lãi suất 2 lần trong năm nay.
Khi đã điều chỉnh lạm phát, chi tiêu tiêu dùng tăng 0,6% trong tháng 9 sau khi giảm 0,1% trong tháng 8. Thu nhập cá nhân tăng 0,4% trong tháng trước sau khi tăng 0,2% trong tháng 8. Thu nhập của hộ gia đình sau lạm phát là ổn định sau khi giảm 0,1% trong tháng 8.
Với chi tiêu vượt thu nhập, việc tiết kiệm giảm xuống 441,9 tỷ USD trong tháng 9, mức thấp nhất kể từ 8/2008, từ 521,4 tỷ USD trong tháng trước đó. Mức độ tiết kiệm giảm 0,5 điểm phần trăm xuống 3,1%, mức thấp nhất kể từ tháng 12/2007.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet