Lạm phát hàng năm trong tháng trước là 4,88%, mức cao nhất trong 15 tháng, tăng từ mức 3,58% trong tháng 10.
Giới phân tích trong thăm dò của Reuters đã dự báo lạm phát CPI hàng năm tháng 11 tăng thành 4,2%.
Tuần trước Ngân hàng Dự trữ của Ấn Độ RBI đã giữ lãi suất không đổi, bất chấp đối mặt với một số áp lực cắt giảm lãi suất để trợ giúp tăng trưởng. Lo ngại của ngân hàng trung ương về lạm phát tăng lên đã thúc đẩy họ giữ lãi suất kể từ khi cắt giảm trong tháng 8.
Ngân hàng trung ương này tận dụng giai đoạn bất thường của lạm phát thấp, gồm giá lương thực và năng lượng giảm, để cắt giảm lãi suất tổng cộng 200 điểm cơ bản từ tháng 1/2015 tới tháng 8 năm nay, khi họ cắt giảm lần cuối lãi suất repo 25 điểm cơ bản.
RBI sẽ tổ chức xem xét chính sách lần tới vào tháng 2/2018.
Giới phân tích cho biết lạm phát dường như vẫn trên 4% trong năm 2018, làm giảm hy vọng cho việt cắt giảm lãi suất.
Nhà kinh tế Sunil Sinha tại India Rating cho biết “khả năng cho bất cứ đợt cắt giảm lãi suất trong năm tài chính này hoàn toàn bị loại trừ”. “Tôi không thấy nhiều thay đổi trong lập trường của RBI 6 tháng tới”.
Với giá hoa quả và rau tăng vọt, lạm phát lương thực bán lẻ tăng lên 4,42% trong tháng 11 từ mức 1,90% trong tháng trước, trong khi lạm phát nhiên liệu nhanh chóng lên 7,92% từ 6,36% do giá dầu thô toàn cầu đang tăng.
Bộ trưởng Tài chính Arun Jaitley, người sẽ đưa ra ngân sách hàng năm mới nhất vào tháng 2, trước cuộc tổng tuyển cử vào năm 2019, đã lo lắng rằng lạm phát ngày càng tăng có thể kết thúc chu kỳ giảm lãi suất hiện nay.
Tại châu Á, lạm phát tiêu dùng hàng năm của Trung Quốc giảm xuống 1,7% trong tháng 11 và tại Hàn Quốc xuống 1,3%, thấp nhất trong 11 tháng.
Ngoài ra, sản lượng công nghiệp hàng năm của Ấn Độ trong tháng 10 tăng 2,2%, thấp hơn dự báo 3,0% trong một thăm dò các nhà kinh tế của Reuters.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet