Kết quả của cuộc khảo sát này trái ngược với phương pháp tính toán chính thức của khu vực phi sản xuất cho thấy ngành dịch vụ đã mở rộng nhanh nhất từ năm 2014 vào tháng 9, làm mờ đi bức trang về một ngành kinh tế chủ chốt hoạt động như thế nào.

Theo Caixin/Markit PMI dịch vụ đã giảm xuống mức 50,6 trong tháng 9, mức thấp nhất kể từ tháng 12/2015 và là một trong những điểm yếu nhất kể từ cuộc khảo sát năm 2005.
Chỉ số này trên mức 50 cho thấy sự tăng trưởng, dưới ngưỡng này cho thấy tín hiệu thu hẹp. Chỉ số này mức cao nhất vào tháng 8 là 52,7.
Lượng doanh nghiệp mới trong tháng 9 tăng trưởng chậm hơn so với tháng trước nhưng vẫn tương đối vững chắc với tỷ lệ là 52, trong khi số lượng việc làm còn lại giảm, lần đầu tiên giảm trong 5 tháng và tỷ lệ thuê lao động chậm lại.
Cuộc khảo sát cũng cho thấy ngành dịch vụ lạm phát thấp hơn nhiều so với ngành sản xuất, phù hợp với quan điểm cho rằng áp lực về giá ở Trung Quốc tập trung ở các ngành công nghiệp nguyên liệu thượng nguồn và chưa thu hẹp đến mức ảnh hưởng đến tiêu dùng.
Lạm phát giá đầu vào cho các công ty dịch vụ tăng nhẹ so với tháng Tám nhưng chỉ mới ở trong khu vực mở rộng, trong khi giá cả cũng tăng nhẹ sau khi giảm trong tháng 8.
Trung Quốc đang dựa vào tăng trưởng của ngành dịch vụ, đặc biệt là các dịch vụ giá trị gia tăng về tài chính và công nghệ, để giảm sự phụ thuộc truyền thống của nền kinh tế vào ngành công nghiệp nặng và đầu tư.
Tuần trước, một cuộc khảo sát riêng của Caixin/Markit cho thấy tăng trưởng trong lĩnh vực sản xuất chậm lại trong tháng 9, nhưng hoạt động của sản xuất công nghiệp vẫn tăng nhanh hơn ngành dịch vụ.
Số liệu tổng hợp sản xuất và dịch vụ của Caixin, cũng được công bố vào thứ Hai, đã giảm xuống 51,4 trong tháng 9 từ 52,4 trong tháng 8 và là mức thấp nhất kể từ tháng 6.
Giám đốc phân tích kinh tế vĩ mô Zhengsheng Zhong của CEBM Group, cho biết trong một thông báo đi kèm với việc phát hành dữ liệu. "Kinh tế Trung Quốc thường tăng trưởng tốt trong quý III.”
“Tuy nhiên, tăng trưởng của cả sản xuất và dịch vụ hạ nhiệt vào tháng 9, cho thấy áp lực tăng trưởng kinh tế giảm có thể lại xuất hiện trong quý IV”
Các biện pháp chính thức cho cả ngành sản xuất và dịch vụ trong tháng 9 cho thấy sự tăng trưởng ở cả hai ngành ở mức cao trong nhiều năm.
Cuộc khảo sát bao gồm ít công ty hơn và tập trung nhiều hơn vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ, những công ty đang gặp khó khăn hơn so với doanh nghiệp nhà nước lớn hơn và dễ dàng tiếp cận tín dụng rẻ hơn.
Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho biết đã cắt giảm lượng dự trữ bắt buộc lần đầu tiên kể từ tháng 2/2016 nhằm khuyến khích các khoản cho vay nhiều hơn cho các công ty nhỏ hơn và kích thích khu vực tư nhân mờ nhạt.
Dữ liệu kinh tế sẽ được công bố trong vài tuần tới dự báo tăng trưởng kinh tế vẫn mạnh mẽ và khả năng phục hồi mặc dù chính sách tiền tệ thắt chặt hơn trước một cuộc đại hội Đảng vào ngày 18/10.
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng 6,9% trong nửa đầu năm nay và dự kiến sẽ dễ dàng vượt qua mục tiêu 6 năm của chính phủ khoảng 6,5%, ngay cả khi tăng trưởng sẽ giảm trong vài tháng tới.
 Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet