Dầu thô Brent giảm 88 US cent, tương đương 1,1% xuống 80,87 USD/thùng. Dầu thô Mỹ (WTI) giảm 67 US cent, tương đương 0,9%, ở mức 78,23 USD.
Phil Flynn, nhà phân tích cấp cao của Price Futures ở Chicago cho biết: “Giá dầu đang theo sau thị trường chứng khoán giảm do lo ngại của biến thể Omicron. Thị trường cũng giảm trở lại sau đà tăng đầu phiên do Libya cho biết sản lượng sản xuất đang tăng.
Những lo ngại về biến thể Omicron của virus corona đã tác động mạnh tới thị trường dầu, đẩy giá xuống thấp hơn. Tuần trước, giá dầu đã tăng 5% sau khi các cuộc biểu tình ở Kazakhstan làm gián đoạn ảnh hưởng đến sản lượng tại mỏ dầu Tengiz của nước này.

Công ty khai thác dầu mỏ lớn nhất Kazakhstan Tengizchevroil (TCO) đang dần tăng sản lượng để đạt mức bình thường tại mỏ Tengiz.

Việc bảo trì đường ống ở Libya đã giảm sản lượng xuống 729.000 thùng/ ngày (bpd) từ mức cao 1,3 triệu thùng/ngày vào năm ngoái. Tuy nhiên sản lượng của Libya đã tăng mạnh trở lại vào thứ Hai (10/1).
Tuần trước, giá dầu đã được hỗ trợ từ nhu cầu toàn cầu gia tăng và nguồn cung bổ sung thấp hơn dự kiến từ Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước sản xuất lớn gọi chung là OPEC+.
Sản lượng của OPEC trong tháng 12 đã tăng 70.000 thùng/ngày so với tháng trước, so với mức tăng 253.000 thùng/ngày được phép theo thỏa thuận cung cấp OPEC +. Thỏa thuận đó đã khôi phục việc cắt giảm sản lượng vào năm 2020 khi nhu cầu sụt giảm.

 

Giá khí tự nhiên tại Mỹ đạt mức cao nhất trong 5 tuần

Hợp đồng khí đốt tự nhiên của Mỹ tăng hơn 4% lên mức cao nhất trong 5 tuần vào thứ Hai (10/1) do dự báo thời tiết lạnh giá và do giá khí đốt toàn cầu tăng cao thúc đẩy nhu cầu.

Ngoài ra, các nhà giao dịch lưu ý rằng nhu cầu khí đốt hàng ngày của Mỹ tại 48 tiểu bang đã tăng lên mức cao kỷ lục vào thứ Sáu do thời tiết lạnh giá bao trùm hầu hết đất nước.

Giá LNG giao sau tăng 16,3 cent, tương đương 4,2%, đạt 4,079 USD/mmBtu, mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 3/12.

Rét kéo dài kể từ ngày đầu năm mới đã tiếp tục gây ra tình trạng đóng băng ở một số khu vực, bao gồm Permian ở Texas và New Mexico, Bakken ở Bắc Dakota và Appalachia ở Pennsylvania, Tây Virginia và Ohio.

Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết những vấn đề liên quan đến thời tiết, đã làm giảm sản lượng trung bình ở 48 tiểu bang của Mỹ xuống 94,6 bcfd cho đến nay vào tháng Giêng, giảm từ mức kỷ lục 97,6 bcfd vào tháng Mười Hai.

Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ giảm từ 133,7 bcfd trong tuần này xuống 130,2 bcfd vào tuần tới.

Trên cơ sở hàng ngày, Refinitiv cho biết tổng nhu cầu khí đốt của Mỹ cộng với xuất khẩu đạt mức cao kỷ lục là 151,1 bcfd vào ngày 7 tháng 1.

Lượng khí đốt đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ đã đạt trung bình 12,0 bcfd trong tháng này, giảm so với mức kỷ lục 12,2 bcfd vào tháng 12.

 

Nguồn: VITIC/Reuters