WB dự báo khối lượng mậu dịch hàng hoá thế giới có thể sẽ giảm 2,1% vào năm tới, bởi sự biến động mạnh về tỷ giá trên thị trường tiền tệ, nhu cầu nhập khẩu giảm và các khoản tài chính dành cho xuất khẩu cũng giảm sút bởi cuộc khủng hoảng tín dụng tồi tệ hiện nay.
Những khoản tiền cứu trợ ngành tài chính và sự phối hợp cắt giảm tỷ lệ lãi suất mà chính phủ Mỹ, Châu Âu và các khu vực khác đưa ra đã không làm đảo ngược được xu thế suy thoái kinh tế toàn cầu hiện nay, cũng như tình trạng khủng hoảng tín dụng tồi tệ nhất từ khoảng 7 thập kỷ này.
Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) ở các nước đang phát triển sẽ tăng 4,5% trong năm 2009 so với mức tăng 6,3% của năm 2008, với tăng trưởng trên toàn cầu sẽ chậm lại chỉ còn 0,9%, là mức thấp nhất kể từ năm 1970 tới nay.
WB cho rằng nếu tình trạng đóng băng trên các thị trường tín dụng như hiện nay không được cải thiện, hậu quả đối với những nước đang phát triển sẽ khủng khiếp. WB dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ chậm lại còn 7,5% vào năm tới, so với 9,4% năm 2008.
WB có kế hoạch sẽ tăng gấp 3 các khoản cho vay dành cho những nước nghèo, lên 35 tỷ USD trong năm kết thúc vào tháng 6/2009, và cũng hứa sẽ dành 100 tỷ USD cho họ vay trong 3 năm tới.
WB cho rằng tăng trưởng kinh tế thế giới chậm lại sẽ còn tiếp tục tác động tới giá hàng hoá. Cụ thể, giá dầu mỏ sẽ ở mức trung bình 75 USD/thùng trong năm tới, giảm trên 30% so với năm 2008. Giá lương thực sẽ giảm 23% so với mức trung bình của năm 2008.
Ở châu Phi, tốc độ tăng sản lượng lương thực vẫn chậm hơn so với tốc độ tăng dân số. Trong khi đó, tăng trưởng kiinh tế ở một số nước châu Phi không lâu nữa có thể sẽ chậm lại chỉ bằng với tốc độ tăng dân số.
Mức tăng xuất khẩu ở các nước đang phát triển sẽ chậm lại còn 3% trong năm tới, so với mức trung bình 15% của 5 năm qua.
 
 
 

Nguồn: Vinanet