Giá bitcoin đã chạm ngưỡng kháng cự khi giao dịch thấp hơn 7,75% so với mức cao nhất mọi thời đại, nhưng dữ liệu phái sinh cho thấy các nhà giao dịch chuyên nghiệp vẫn đang nhắm tới mục tiêu 80.000 USD/ bitcoin vào tháng 1/2022, theo Cointelegraph.
Nguyên nhân giá bitcoin có thể tiếp tục tăng
Lựa chọn khung thời gian để phân tích kỹ thuật đối với các tài sản biến động như bitcoin luôn là một chủ đề khó. Thông thường, xu hướng càng kéo dài thì tỷ lệ cược sẽ càng cao. Ví dụ, những người phân tích biểu đồ bitcoin (BTC) trong vòng 3 tháng sẽ xác định chắc chắn một mô hình kênh tăng dần đã được bắt đầu vào cuối tháng 6.
Những nhà phân tích và đầu tư bitcoin cũng sẽ luôn tìm cách để biện minh cho quan điểm của mình mặc dù thực tế là bitcoin đã đạt mức cao nhất mọi thời đại sau khi giá tiêu dùng của Mỹ tăng lên 6,2% - mức tăng lạm phát lớn nhất trong 30 năm. Nghĩa là có vẻ như không phải theo chu kỳ, bitcoin chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu tố khác trong nền kinh tế thị trường.

Giá bitcoin thất thường, nhà đầu tư vẫn kỳ vọng mức 80.000 USD vào tháng 1 - Ảnh 1.

Giá bitcoin biến động mạnh nhưng vẫn trên mức 60.000 USD. (Nguồn: Express.co)
Dữ liệu từ công ty phân tích chuỗi trực tuyến Glassnode cho thấy các nhà đầu tư dài hạn đã ngừng tích lũy ròng bitcoin và hiện đang đa dạng hóa sang các loại tiền điện tử thay thế. Theo nhà phân tích Willian Clemente, đợt bán tháo gần đây từ nhóm nhà đầu tư đó là đợt bán tháo đầu tiên trong vòng 6 tháng qua, báo hiệu một động thái mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.
Điều đáng chú ý là mạng bitcoin đã được nâng cấp vào ngày 14/11 để cải thiện khả năng tạo tập lệnh và quyền riêng tư. Từ góc độ giao dịch, điều này tạo ra một sự kiện “bán tin tức” tiềm năng, vì sự cải thiện phần lớn luôn được cộng đồng mong đợi.
Nhà đầu tư trung lập với xu hướng tăng giá bitcoin
Trong khi đó, dữ liệu cho thấy các nhà giao dịch chuyên nghiệp trung lập với xu hướng tăng giá bitcoin.
Để hiểu các nhà giao dịch chuyên nghiệp đang theo xu hướng tăng hay giảm, người ta sẽ phân tích tỷ giá cơ bản của hợp đồng tương lai. Chỉ báo này thường được gọi là phí bảo hiểm tương lai, và nó đo lường sự khác biệt giữa hợp đồng tương lai dài hạn hơn và mức thị trường giao ngay hiện tại.
Phí bảo hiểm hàng năm 5% –15% được mong đợi ở các thị trường lành mạnh, đó là tình huống được gọi là contango. Sự chênh lệch giá này là do người bán đòi nhiều tiền hơn để giữ lại việc thanh toán lâu hơn.
Lưu ý mức tăng đột biến lên 20% vào ngày 9/11 của bitcoin không phải ngẫu nhiên vì trước đó, tài sản ảo này đã tích lũy mức tăng 14% trong 3 ngày. Khoảng thời gian ngắn ngủi của tâm lý lạc quan quá mức này đã rút lại ngay lập tức vì dần dần, bitcoin đã giảm trở lại. Nhìn nhận một cách khách quan thì nhiều nhà giao dịch có niềm tin tăng giá ở bitcoin nhưng họ cũng hiểu rõ những biến động của thị trường.
Các nhà giao dịch quyền chọn lại không mấy lạc quan
Để loại trừ các yếu tố khách quan ảnh hưởng tới giá bitcoin trong tương lai, các nhà đầu tư cũng nên phân tích các thị trường quyền chọn.
Độ lệch delta là 25% khi so sánh các tùy chọn gọi (mua) và đặt (bán) tương đương. Số liệu sẽ chuyển sang tích cực khi nỗi sợ hãi của cộng đồng các nhà đầu tư trở nên phổ biến vì phí bảo vệ quyền chọn bán cao hơn các quyền chọn mua rủi ro tương tự.
Điều ngược lại xảy ra khi chỉ số tham tham cao hơn khiến chỉ báo độ lệch đồng bằng 25% chuyển sang vùng tiêu cực.
Chỉ báo lệch giữa -8% (tham lam) và + 8% (sợ hãi) được coi là trung tính. Ngày 29/9 vừa qua là lần cuối cùng chỉ báo đó di chuyển ra ngoài phạm vi này, đạt + 10%. Đối với độ lệch trung bình 25% - mức trung tính như hiện tại, các nhà đầu tư có thể được hiểu là một kịch bản tiềm năng nhưng không quá tự tin của các nhà đầu tư. Có vẻ như trên khắp thế giới, các nhà đầu tư chuyên nghiệp cũng không hề bị bối rối bởi mức tăng giá lên đến 95% từ đầu năm đến nay.
Dữ liệu cho thấy thị trường bitcoin vẫn có chỗ cho đòn bẩy bổ sung từ những người mua bitcoin, lý tưởng là giá sẽ tiếp tục giao dịch trong kênh tăng dần được bắt đầu vào cuối tháng 6 và sẽ đạt trên 80.000 USD sau 2 tháng nữa.

Nguồn: Thu Phương/Doanh Nghiệp Niêm Yết