Giá dầu cũng được hỗ trợ bởi thông báo hạn chế nguồn cung của OPEC+ trong tuần trước, mặc dù sự gia tăng đã lặng xuống sau khi tổ chức OPEC hạ dự báo nhu cầu năm 2019.
Dầu thô WTI giao sau ở mức 51,27 USD/thùng, tăng 0,23% so với đóng cửa phiên trước. Dầu thô Brent vẫn chưa được giao dịch.
Ngân hàng ANZ cho biết “giá dầu thô tăng, được hỗ trợ bởi cẳng thẳng thương mại dịu đi cũng như tồn kho sụt giảm”. “Tin tức Trung Quốc đang tìm cách phác thảo lại kế hoạch “Made in China” năm 2025 thúc đẩy hy vọng các cuộc đàm phán đang tiến triển tốt hơn dự kiến”.
Dự trữ dầu thô của Mỹ giảm, mặc dù ít hơn dự kiến đã hỗ trợ tâm lý. Dự trữ dầu thô của Mỹ giảm 1,2 triệu thùng trong tuần tính tới ngày 7/12/2018, so với dự đoán của thị trường giảm 3 triệu thùng.
Trong khi đó, OPEC cho biết nhu cầu dầu thô của họ trong năm 2019 sẽ giảm xuống 31,44 triệu thùng/ngày, thấp hơn 100.000 thùng/ngày so với dự đoán trong tháng trước và ít hơn 1,53 triệu thùng so với mức sản xuất hiện nay của họ.
Điều này làm tăng lo ngại rằng quyết định của OPEC+ cắt giảm sản lượng tổng thể 1,2 triệu thùng/ngày có thể không đủ để giảm dư thừa, đặc biệt do sản lượng của Mỹ đang tăng.
Nhà phân tích Michael Wittner cho biết “các thị trường dầu mỏ lo ngại về khả năng tăng trưởng nhu cầu dầu và kinh tế vĩ mô yếu hơn, khi kết hợp với sản lượng dầu đá phiến đang tăng điều này có thể khiến thị trường dư cung trong năm 2019, ngay cả khi OPEC+ cắt giảm sản lượng”.
Mỹ, nơi sản lượng dầu thô đã đạt kỷ lục 11,7 triệu thùng/ngày, có thể trở thành nhà sản xuất dầu hàng đầu thế giới khi kết thúc năm 2018, vượt Nga và Saudi Arabia.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet