Hôm nay Vụ Công nghiệp nặng phối hợp với công ty TNHH Điện tử Samsung Việt Nam tổ chức Triển lãm Hội thảo công nghiệp hỗ trợ của điện tử Samsung điện tử với mục tiêu tìm kiếm các doanh nghiệp Việt Nam có khả năng trở thành nhà cung cấp trực tiếp hoặc gián tiếp cho Samsung.

Tại chương trình này, Samsung đã công bố danh sách các linh kiện mà công ty có nhu cầu tìm kiếm từ các nhà cung cấp Việt Nam. Samsung và Bộ Công thương trực tiếp đối thoại với các doanh nghiệp để hiểu hơn về khả năng và mong muốn của doanh nghiệp trong mục tiêu trở thành nhà cung cấp linh, phụ kiện cho Samsung, cũng như các biện pháp cần thiết của Chính phủ để hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam.

Ông Han Myoung Sup, Tổng giám đốc khu tổ hợp sản xuất Samsung đã trả lời các câu hỏi của báo giới về mục tiêu tìm kiếm của Samsung đối với các sản phẩm phụ trợ cho ngành điện tử.

Thưa ông số lượng các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi sản xuất của Samsung tại Việt Nam là bao nhiêu và các doanh nghiệp cần đáp ứng yêu cầu gì đề trở thành đối tác cung cấp linh kiện cho Samsung?

Ông Han Myoung Sup: Tính đến cuối năm nay tổng số DN tham gia vào chuỗi sản xuất của Samsung là 41 doanh nghiệp. Chúng tôi mong muốn có nhiều doanh nghiệp Việt Nam hơn nữa tham gia vào dây chuyền sản xuất của Samsung và thông qua buổi triển lãm này, các quý vị sẽ có thông tin đầy đủ về những linh kiện mà Samsung cần. Và đây sẽ trở thành một cơ hội để chính phủ, doanh nghiệp và cơ quan ngôn luận Việt Nam quan tâm hơn nữa đến sự phát triển của ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam.
Để trở thành một doanh nghiệp tham gia vào chuỗi sản xuất của Samsung, DN Việt Nam phải có ý chí cũng như quyết tâm. Samsung sản xuất các sản phẩm bán trên toàn thế giới do đó chúng tôi đánh giá rất cao các sản phẩm chất lượng, chúng tôi không thể bán các sản phẩm kém chất lượng được.

Sự khởi đầu bao giờ cũng khó khăn nhưng tôi mong rằng các doanh nghiệp Việt Nam có quyết tâm tham gia cùng với chúng tôi vào chuỗi sản xuất, các doanh nghiệp VN có thể tham gia sản xuất từ cái nhỏ cho đến cái lớn nên tôi nghĩ rằng không khó cho các DN Việt Nam tham gia vào chuỗi sản xuất của Samsung.
Xuat khau 2015 du kien 30 ty USD, CEO Samsung keu goi DN Viet tham gia chuoi cung ung
Một trong số các sản phẩm trong chuỗi sản xuất điện thoại Galaxy của Samsung - Doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài có nhà máy ở Bắc Giang - Ảnh: PMai
 Tỷ lệ nội địa hóa các sản phẩm của Samsung tại Việt Nam là bao nhiêu thưa ông?

Về tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm của SamSung, chúng tôi có nhiều vendor (nhà cung cấp) cấp 1,2,3, giữa các vendor này tỷ lệ tham gia của các DN VN khác nhau, có nhiều có đơn vị cung cấp 100%, có đơn vị có 3-4 nơi cung cấp do đó để đưa ra con số cụ thể thì chúng tôi không thể cung cấp được.

Còn nếu tính chung các DN sản xuất tại Việt Nam (không tính doanh nghiệp 100% trong nước hay FDI) thì tỷ lệ nội địa ở phía Samsung khoảng 36%.

Những DN Hàn Quốc tham gia vào chuỗi sản xuất của Samsung đã giao dịch với Samsung từ rất lâu nên năng lực của họ đã được chúng tôi xác nhận. Hiện tại chúng tôi bắt đầu mối quan hệ và tạo sự tin tưởng lẫn nhau khi cùng hợp tác với các DN Việt Nam,  nên tôi hy vọng tới đây sự hợp tác giữa Samsung và các DN Việt Nam sẽ mở rộng hơn nữa.

Kế hoạch tăng trưởng xuất khẩu cũng như mở rộng sản xuất của Samsung trong năm nay như thế nào thưa ông?

Hiện tại nhờ sự quan tâm và hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam, khu tổ hợp Samsung Bắc Ninh (SEV) và Thái Nguyên (SEVT) trong năm 2014 xuất khẩu 26,3 tỷ USD, chiếm 17,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. trong năm nay dự định con số này sẽ tăng cao hơn (dự kiến 30 tỷ USD).
Chúng tôi mong muốn có thể tham gia vào sự phát triển của kinh tế Việt Nam. Trong thời gian tới chúng tôi có khu phức hợp điện gia dụng trong Tp.HCM với tổng vốn đầu tư 1,4 tỷ USD. Đây là nơi nghiên cứu, phát triển và sản xuất các sản phẩm TV cao cấp như SUHD, Smart TV, LED TV đến các thiết bị gia dụng khác.
Qua đây tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến Chính phủ Việt Nam đã hỗ trợ chúng tôi trong thời gian qua.
 
Xin cảm ơn ông.

* Cũng trong khuôn khổ buổi hội thảo, SamSung Điện tử Việt Nam đã vinh dự nhận được bằng khen về thành tích xuất sắc trong sản xuất hàng Việt Nam do Bộ Công thương trao tặng.