Đàm phán thương mại Mỹ-Trung vẫn chưa đưa ra “đáp số” cho bài toán thuế quan
Vòng đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã khép lại với những đánh giá tích cực từ hai phía, song hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này vẫn chưa đưa ra dấu hiệu nào cho các bước đi tiếp theo.
Điều này đặt nền tảng giúp giải quyết những mối quan ngại chung của hai nước, với "các bên sẽ tiếp tục duy trì kênh liên lạc chặt chẽ". Tuy nhiên, hai bên cho biết không thỏa thuận vào được đưa ra và cũng không có lịch hẹn nào cho buổi gắp mặt tiếp theo trong còng 90 ngày diễn ra đình chiến thương mại được ký kết vào ngày 1/12 tại Argentina.
Trung Quốc “thiệt” hơn khi xung đột thương mại với Mỹ
Báo cáo nghiên cứu của Trung Quốc mới đây cho rằng tác động tiêu cực của vụ va chạm thương mại Trung - Mỹ đối với Trung Quốc sẽ kéo dài, trong khi tác động đến nền kinh tế Mỹ là tương đối ngắn.
Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Trung Quốc, cơ quan nghiên cứu học thuật cao nhất của nước này, mới đây công bố “Sách Xanh kinh tế năm 2019”, trong đó đưa ra dự báo kém khả quan đối với triển vọng kinh tế của Trung Quốc năm 2019.
Sách Xanh cho rằng đà tăng trưởng kinh tế trong năm 2019 của Trung Quốc tiếp tục giảm tốc và tăng trưởng khoảng 6,4%, giảm 0,2 điểm phần trăm so với năm 2018. Tác động bên ngoài ảnh hưởng nhiều đến kinh tế Trung Quốc vào năm 2019 là xung đột thương mại Mỹ-Trung.
Trung Quốc tìm cách giảm bớt tác động cuộc chiến thương mại với Mỹ
Kinh tế Trung Quốc suy giảm nhanh hơn dự đoán dù trong thời gian gần đây giới chức Trung Quốc tìm cách giảm bớt tác động của cuộc chiến tranh thương mại Trung-Mỹ với nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này
Theo kế hoạch, trong các ngày 7-8/1, các quan chức thương mại của Trung Quốc và Mỹ tiến hành cuộc đàm phán trực tiếp đầu tiên kể từ khi lãnh đạo hai nước nhất trí "đình chiến thương mại", ngừng áp thuế 90 ngày, nhằm chấm dứt nhiều tháng leo thang căng thẳng giữa hai nước.
Trung Quốc trong nhiều năm trở lại đây đã cố gắng đưa nền kinh tế giảm phụ thuộc vào ngành chế tạo, hướng đến mục tiêu tiêu dùng nội địa, tuy nhiên khu vực sản xuất vẫn chiếm 1/3 tổng sản lượng kinh tế.
Năm 2019 sẽ bận rộn với các đàm phán thương mại toàn cầu
Giới chuyên gia đánh giá năm này tiếp tục là một năm bận rộn với các hoạt động thương mại toàn cầu liên quan tới tranh chấp thương mại giữa Mỹ với Liên minh châu Âu (EU), Trung Quốc và nhiều đối tác lớn khác, cải cách Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), các thỏa thuận thương mại tự do (FTA), việc Anh rời EU....
Nga giảm mạnh dự trữ USD, tăng đồng euro và NDT
Theo báo cáo của Ngân hàng Trung ương Nga (RCB), tính đến cuối tháng 6/2018, RCB đã giảm mạnh tỷ lệ USD trong dự trữ ngoại hối của nước này xuống còn 24,4%, trong khi đồng euro và nhân dân tệ (NDT) tăng lần lượt lên 32% và 14,7%.
Việc RCB hạ tỷ lệ đồng USD trong dự trữ ngoại hối được xem là biện pháp để Nga giảm phụ thuộc vào đồng bạc xanh của Mỹ, trong bối cảnh các lệnh trừng phạt nhằm vào hệ thống tài chính của Nga đang được Wasshington triển khai. Việc tăng cường thanh toán trong trao đổi thương mại bằng đồng nội tệ giữa Nga và Trung Quốc cũng cho thấy, nền kinh tế Nga đang giảm dần sự phụ thuộc vào đồng USD.
Nông nghiệp Italy thiệt hại 1,5 tỷ euro do nắng nóng
Báo cáo của Hiệp hội nông nghiệp Italy Coldiretti ngày 10/1 cho biết, nắng nóng kỷ lục và các hiện tượng thời tiết cực đoan trong năm 2018 đã gây thiệt hại cho ngành nông nghiệp nước này 1,5 tỷ euro.
Năm 2018 được ghi nhận là năm nóng nhất ở đất nước hình chiếc ủng kể từ năm 1800 với nhiệt độ trung bình tăng 1,58 độ C so với nhiệt độ trung bình giai đoạn 1971 – 2000. Nhiệt độ trung bình tăng đi kèm với những thay đổi của bầu khí quyển đã gây ra các hiện tượng thời tiết cực đoan như hạn hán, sương giá, những cơn mưa dữ dội và sự thay đổi nhanh chóng của thời tiết.
Kinh tế Anh gần như đình trệ vì Brexit
Theo các số liệu mới công bố, kinh tế Anh gần như không tăng trưởng vào cuối năm 2018 và thị trường nhà ở đình trệ, khi chưa đầy ba tháng nữa nước này sẽ ra khỏi Liên minh châu Âu (EU) - Brexit. Anh sẽ ra khỏi EU vào ngày 29/3 tới, nhưng điều gì sẽ xảy ra vào thời điểm đó vẫn chưa rõ ràng.
Những số liệu mới được công bố cho thấy một điều rằng sự rối ren hiện nay đang bắt đầu ảnh hưởng đến nền kinh tế Anh. Theo hãng cung cấp dữ liệu IHS Markit, khảo sát chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) hàng tháng được thực hiện với các doanh nghiệp cho thấy, kinh tế Anh trên đà tăng trưởng chỉ 0,1% trong quý IV/2018.
Doanh nghiệp Trung Quốc quan tâm đến lĩnh vực kinh tế xanh
Lĩnh vực kinh tế xanh của Trung Quốc ngày càng thu hút đầu tư của các doanh nghiệp trong bối cảnh chính phủ nước này nỗ lực để cân bằng giữa phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường.
Số liệu mới đây của Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc cho thấy đầu tư trong lĩnh vực môi trường trong giai đoạn từ tháng 1-11/2018 tăng 42% so với cùng kỳ năm trước.
Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, nước này đã tiến hành tái chế tổng cộng 282 triệu tấn chất thải, gồm có thép, kim loại màu và nhựa trong năm 2017, tăng 11% lượng rác tái chế so với năm trước đó. Theo kế hoạch của Chính phủ Trung Quốc, doanh thu từ các sản phẩm và thiết bị liên quan đến năng lượng tái tạo và bảo vệ môi trường dự báo sẽ tăng gấp đôi vào năm 2020 so với năm 2015.
Trung Quốc sắp vào thời kỳ lực lượng lao động giảm
Theo "Sách Xanh về dân số và lao động" được Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc công bố ngày 4/1, dân số Trung Quốc sẽ đạt đỉnh 1,44 tỷ người vào năm 2029 và bắt đầu thời kỳ giảm liên tục vào năm 2030.
Báo cáo nhận định quốc gia đông dân nhất thế giới này cần phải có chính sách để giải quyết vấn đề lực lượng lao động giảm sút và dân số già hóa.
Dự báo dân số Trung Quốc sẽ giảm xuống 1,36 tỷ người vào giữa thế kỷ này, đồng nghĩa với việc lực lượng lao động sẽ giảm 200 triệu người. Nếu tỷ lệ sinh nở không thay đổi, dân số nước này sẽ giảm xuống 1,17 tỷ người vào năm 2065.
Các kỷ lục của kinh tế Nga trong năm 2018
Trong bảng xếp hạng các nền kinh tế đang phát triển của hãng Bloomberg, Nga đã được nâng lên từ vị trí thứ 7 lên vị trí thứ 2. Các chuyên gia đã ghi nhận sự tăng trưởng của nền kinh tế Nga. Cụ thể, năm 2018 Nga đạt kỷ lục về khai thác dầu mỏ; xuất khẩu khí đốt sang châu Âu cao kỷ lục; xuất khẩu lúa mì kỷ lục; đứng thứ hai trong bảng xếp hạng của Bloomberg; khách du lịch đến Nga tăng kỷ lục.
Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn: Vinanet