Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa DCND Lào Thongsing Thammavong, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng sẽ thăm, làm việc tại Lào từ ngày 13-14/9/2015.

Chuyến thăm nhằm tiếp tục thúc đẩy và tăng cường quan hệ đặc biệt, toàn diện giữa hai Đảng, hai nước Việt Nam và Lào thông qua trao đổi và tiếp xúc cấp cao. Trong khuôn khổ chuyến thăm, hai bên cũng sẽ trao đổi các vấn đề quốc tế và khu vực hai bên cùng quan tâm.

Đặc biệt, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ dự lễ khởi công Dự án Muối mỏ Kali - dự án lớn nhất của Việt Nam ở nước ngoài, nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước.

Dự án khai thác và chế biến muối mỏ tại huyện Nongbok, tỉnh Khammouan, Lào được Bộ Công Thương phê duyệt tại Quyết định số 1284/QĐ-BCT ngày 04/3/2013 với tổng mức đầu tư gần 522,5 triệu USD. Trong đó, vốn tự có của Vinachem là 104,5 triệu USD, vốn vay ưu đãi 113,1 triệu USD, vay thương mại có bảo lãnh của Chính phủ 261,2 triệu USD, vay thương mại không bảo lãnh 43,6 triệu USD.

Cuối tháng 6/2015, Vinachem và Ngân hàng Phát triển Việt Nam đã ký hợp đồng tín dụng cho dự án này.

Dự án Muối mỏ Kali tại Lào là một dự án đặc biệt quan trọng, cung cấp phân bón Kali cho Việt Nam thay thế hàng nhập khẩu (hiện đang phải nhập khẩu 100%). Dự án được ghi trong hiệp định hợp tác giữa chính phủ Việt Nam và Lào.

Với công suất dự kiến 320.000 tấn/năm và đến năm 2020 dự kiến đạt 1 triệu tấn/năm, Việt Nam và Lào sẽ giảm đáng kể lượng phân bón kali nhập khẩu, tiết kiệm không nhỏ nguồn ngoại tệ cho hai nước. Dự án này cũng được kỳ vọng sẽ giải quyết cuộc khủng hoảng thừa muối ăn, thiếu muối công nghiệp và muối chất lượng cao ở nước ta hiện nay.

Vinachem cho biết hiện nay mỗi năm Việt Nam đang phải nhập khẩu trên 300 nghìn tấn muối công nghiệp.

Thục Anh