Mặc dù báo cáo Final Acreage thường sẽ tác động cùng chiều tới giá ngô và đậu tương nhưng diện tích thay đổi vượt khoảng kỳ vọng đã lý giải cho diễn biến trái ngược nhau của ngô và đậu tương trong phiên cuối tuần trước. Mặc dù số liệu diện tích đậu tương Mỹ thu hẹp hơn so với dự đoán của thị trường nhưng chúng tôi cho rằng trong thời gian tới, triển vọng nguồn cung vẫn sẽ tiếp tục là mối quan tâm hàng đầu của thị trường do thời tiết vẫn đang khiến cho những dự báo về năng suất trở nên thiếu rõ ràng. Tổng lượng mưa trong 10 ngày tới ở hầu hết khu vực Midwest sẽ thấp hơn so với mức trung bình, trong khi độ ẩm sẽ tập trung và giới hạn ở một số khu vực quanh Kansas, Oklahoma và Missouri.
Cảng Paranagua - một trong những cảng xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất của Brazil - đã ghi nhận lượng xe tải kỷ lục tới cảng trong vòng 24 giờ qua, chính quyền cảng cho biết vào sáng sớm hôm nay (06/07). Hàng hóa mà các xe tải vận chuyển hầu hết là đậu tương, khô đậu tương và ngô. Thông tin trên củng cố cho kỳ vọng rằng Brazil sẽ xuất khẩu một lượng lớn ngũ cốc trong tháng 07, trong bối cảnh nước này có một vụ thu hoạch đậu tương kỷ lục. Hiệp hội Các nhà Xuất khẩu Ngũ cốc Brazil (ANEC) dự báo tổng xuất khẩu đậu tương, khô đậu tương và ngô của nước này sẽ đạt mức cao nhất trong tháng 07. Cụ thể, ANEC dự báo Brazil sẽ xuất khẩu 9,44 triệu tấn đậu tương trong tháng 07, cao hơn nhiều so với mức 7,00 triệu tấn cùng kỳ năm ngoái. Giai đoạn đẩy mạnh xuất khẩu trong những tháng tới của đậu tương Brazil sẽ tạo áp lực cạnh tranh tới giá đậu tương Mỹ.
Giá Arabica có thể tiếp tục suy yếu khi nguồn cung mở rộng
Kết thúc phiên giao dịch ngày 05/07, giá hai mặt hàng cà phê cùng suy yếu. Giá Arabica giảm 1% do xuất khẩu tăng tháng thứ 3 liên tiếp tại Honduras và hoạt động thu hoạch cà phê tại Cooxupe của Brazil cao hơn so với cùng thời điểm năm trước. Giá Robusta cũng ghi nhận mức giảm 0,59% khi xuất khẩu cà phê trong tháng 06 tại Việt Nam và tháng 05 tại Indonesia đều cao hơn tháng trước.
Số bao cà phê chờ phân loại trên Sở ICE tiếp tục có sự gia tăng. Trong báo cáo tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE sau phiên 04/07, số bao cà phê chờ phân loại để bổ sung vào các kho lưu trữ đang ở mức 5.649 bao loại 60kg, cao hơn mức 5.329 bao vào cuối phiên 03/07. Đây là tín hiệu cho thấy tồn kho Arabica trên Sở ICE có thể cải thiện trong thời gian tới.
Hiện tại, tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE đang tạm ngừng đà giảm, duy trì tại mức 544.595 bao trong 3 phiên gần đây.
Brazil đang trong giai đoạn thu hoạch cà phê chính, với sự ủng hộ từ điều kiện thời tiết khô ráo, tiến độ đang được đẩy mạnh hơn so với cùng thời điểm năm trước. Điều này giúp sản lượng cà phê tại Brazil sớm được đẩy ra thị trường, góp phần giảm bớt vấn đề nguồn cung đang ở mức thấp trong thời gian vừa qua.

Giá đồng có thể tiếp đà giảm khi nhu cầu vẫn đang là nỗi lo chính
Giá đồng mở cửa phiên giao dịch sáng nay với đà giảm chiếm ưu thế, bất chấp báo cáo từ quốc gia khai thác đồng lớn nhất thế giới là Chile cho thấy sản lượng đồng đã giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái và cũng giảm nhẹ so với tháng trước.
Nhìn chung, triển vọng về nhu cầu tiêu thụ vẫn đang có sức ảnh hưởng lấn át đối với giá đồng, nhất là tại Trung Quốc.
Các nhà máy luyện đồng hàng đầu của Trung Quốc đã nâng hướng dẫn về chi phí xử lý và tinh luyện đồng cô đặc (TC/RC) lên mức cao gần 6 năm vào quý III trong bối cảnh nguồn cung dồi dào và nhu cầu ổn định.
Các mức giá, được quyết định tại một cuộc họp của Nhóm mua hàng của China Smelters (CSPT) là 95 USD/tấn và 9,5 cent/pound.
Tỷ lệ này là cao nhất kể từ quý IV năm 2017 và cao hơn mức chuẩn hàng năm của năm nay là 88 USD/tấn và 8,8 cents/pound, do các nhà máy luyện Trung Quốc và các công ty khai thác toàn cầu đưa ra.
Các công ty khai thác trả TC/RC cho các nhà máy luyện kim để xử lý tinh quặng đồng thành kim loại tinh chế, bù đắp chi phí quặng. Giá có xu hướng giảm khi nguồn cung thắt chặt và tăng khi nguồn cung tinh quặng đồng dồi dào hơn.
Do đó, trong ngắn hạn, nguồn cung đang tăng nhanh hơn tốc độ tăng nhu cầu kim loại, và điều này tiếp tục sẽ là sức ép cho giá đồng.
Về mặt vĩ mô, thị trường sẽ chờ đợi dữ liệu việc làm của Mỹ, đặc biệt là số cơ hội việc làm theo khảo sát của JOLTS trong tháng 5, chỉ báo sớm cho dữ liệu bảng lương phi nông vào cuối tuần. Nếu số việc làm gia tăng cao hơn dự báo 9,9 triệu, sẽ tạo không gian cho Fed tăng lãi suất và củng cố đà tăng của đồng USD. Đây sẽ là rủi ro giảm giá đối với đồng.

Giá dầu WTI có thể có nhịp hồi trước khi tiếp tục đà tăng
Thị trường dầu thô trong ngày hôm nay sẽ đón nhận tác động từ cả yếu tố vĩ mô từ loạt dữ liệu lao động tại Mỹ, và cả yếu tố cung cầu được phản ánh trong báo cáo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA).
Lo ngại về việc lãi suất tại các nền kinh tế lớn như Mỹ, Châu Âu, Anh sẽ còn đà tăng cao trong nửa cuối năm nay vẫn đang là sức ép lớn cho giá dầu. Biên bản họp của Uỷ ban thị trường mở liên bang (FOMC) vào đêm qua cho thấy khả năng sẽ còn khoảng 2 đợt tăng lãi suất nữa, và đưa mức lãi suất của Mỹ đạt trung bình 5,6%.
Vào tối nay, Mỹ sẽ công bố dữ liệu về số cơ hội việc làm theo khảo sát của JOLTS. Đây là một chỉ báo sớm cho dữ liệu Bảng lương phi nông nghiệp của Bộ Lao động Mỹ công bố vào ngày mai. Nếu số cơ hội việc làm cao hơn dữ báo ở mức 9,9 triệu, sẽ là yếu tố thúc đẩy khả năng tăng lãi suất của Fed, tác động làm tăng giá đồng USD và giá dầu có thể sẽ gặp áp lực.
Tuy nhiên, nhiều khả năng giá dầu sẽ có phản ứng mạnh mẽ hơn với báo cáo từ EIA, khi ngày nghỉ Lễ 4/7 thường đánh dấu bắt đầu mùa du lịch cao điểm của Mỹ, cũng là mùa tiêu thụ nhiên liệu chính tại Mỹ.
Nhiều khả năng tồn kho dầu thô sẽ giảm khá mạnh khi nhiều nhà sản xuất kỳ vọng nhu cầu trong tuần nghỉ lễ tăng cao, thúc đẩy hoạt động sản xuất nhiên liệu, và có thể đem lại sự hỗ trợ nhất định cho giá dầu, nhất là trong bối cảnh các nước Saudi Arabia và Nga tuyên bố cắt giảm sản lượng, gây ra rủi ro thâm hụt.
Tuy nhiên, tồn kho xăng có thể không giảm quá mạnh, thậm chí gia tăng khi dữ liệu giá xăng tại Mỹ chưa có sự phục hồi như kỳ vọng. Theo dữ liệu AAA, giá xăng trung bình của Mỹ hôm nay là 3,552 USD/galloon, thấp hơn trung bình tuần trước ở mức 3.556 USD/galloon.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)