Một sự khởi đầu yếu ớt cho năm 2022 cùng một loạt các xu hướng kỹ thuật và vĩ mô đang khiến thị trường tiền điện tử đối mặt với một chặng đường khó khăn trong những tuần tới.
Bitcoin - đồng tiền điện tử lớn nhất thị trường đã không thể giữ được trên mốc 50.000 USD đổi 1 bitcoin kể từ khi đồng tiền này lao dốc vào ngày 4/12. Tính riêng từ đầu năm 2022 tới nay, bitcoin đã trượt giá tới 12%.
Mới nhất trong phiên ngày 10/1, bitcoin đã có lúc giảm xuống dưới ngưỡng 40.000 USD/bitcoin và được giao dịch ở mức 39.663,18 USD - mức thấp nhất kể từ cuối tháng 9/2021.
Đây là tín hiệu cho thấy sự biến động của đồng tiền điện tử hàng đầu thế giới chưa kết thúc. Hồi tháng 10/2021, bitcoin từng chạm ngưỡng cao kỷ lục là trên 66.000 USD/bitcoin.
Sau khi trải qua phiên đầu tuần 10/1 không ổn định, đồng tiền điện tử này đã phục hồi một phần và khép phiên ở mức 41.797 USD, giảm 0,2% so với phiên trước đó.
Ông Naeem Aslam, trưởng nhóm phân tích thị trường tại nền tảng giao dịch trực tuyến Avatrade, cho biết nguyên nhân khiến tiền điện tử là việc Cục Dự trữ Liên bang (Fed) quyết định rút lại các chính sách kích thích tài chính, vốn đã bơm nguồn thanh khoản khổng lồ vào các thị trường kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.
Ước tính của nền tảng tiền điện tử CoinGecko cho hay giá trị vốn hóa thị trường của bitcoin đã giảm xuống còn khoảng 793 tỷ USD, giảm tới 93 tỷ USD tính riêng từ đầu năm tới nay.
Ông Jack McDonald, Giám đốc điều hành của công ty chuyên xử lý các giải pháp lưu ký tài sản kỹ thuật số cho các nhà đầu tư tổ chức Standard Custody, cho biết, điều này xảy ra vì lĩnh vực tiền điện tử và các thị trường truyền thống thực tế có nhiều mối tương quan hơn mức độ mong muốn của một số nhà đầu tư.
Trong khi đó, ông Justin D'Anethan - một nhà phân tích tiền điện tử có trụ sở tại Hong Kong (Trung Quốc) - chỉ ra việc tỷ lệ đòn bẩy (theo dõi lãi suất mở trên các nền tảng giao dịch tiền điện tử so với lượng dự trữ bitcoin) đã tăng lên.
Diễn biến này xảy ra bất chấp hoạt động thanh lý các khoản nắm giữ bitcoin – một dấu hiệu có thể cho thấy các lệnh short position (vị thế bán) đang gia tăng trên thị trường này.
Trên nền tảng phân tích thị trường tiền điện tử CryptoQuant, tỷ lệ đòn bẩy bitcoin trên các sàn giao dịch đã tăng từ 0,15 cách đây một tháng lên 0,22.
Các nhà phân tích Dalvir Mandara và Bilal Hafeez tại công ty nghiên cứu Macro Hive cũng nhận định việc dòng tiền chảy khỏi các quỹ ETF tiền điện tử và khả năng sinh lời giảm của bitcoin là những lý do để giá loại tài sản này đi xuống.
Tuy nhiên, họ cũng lưu ý rằng giữa một loạt các chỉ số trái chiều, đà tăng trưởng trong lãi suất mở của bitcoin suy yếu cho thấy nhiều nhà đầu tư vẫn lưỡng lự chưa muốn rời thị trường.
Bên cạnh đó, tỷ lệ tài trợ (funding rate – các đợt thanh toán định kỳ giữa bên vay và bên cho vay dựa trên sự khác biệt giữa giá hợp đồng tương lai và giá giao ngay) cho hợp đồng tương lai vĩnh viễn còn ở mức dương.
Điều này là dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch vẫn sẵn sàng trả tiền dù ở mức thấp, để giữ các lệnh giao dịch bitcoin của mình./.

Nguồn: H.Thủy (Theo Reuters) /BNEWS