Tỷ giá USD trong nước
Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với đô la Mỹ ở mức: 23.110 VND/USD (tăng 5 đồng so với hôm qua). Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch NHNN hiện mua vào ở mức 22.650 VND/USD (không đổi) và bán ra ở mức 23.150 VND/USD (không đổi).
Giá USD tự do niêm yết ở mức mua vào 23.540 đồng/USD và bán ra 23.580 đồng/USD, giá mua không đổi còn giá bán giảm 40 đồng so với hôm qua.
Tỷ giá USD ngày 12/1/2022
ĐVT: đ/USD

Tỷ giá USD ngày 12/1/2022 giảm tại đa số ngân hàng

Tỷ giá USD thế giới giảm
USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác, giảm 0,41% xuống 95,597 ghi nhận lúc 06h55 (giờ Việt Nam).
Tỷ giá euro so với USD tăng 0,07% lên1,1372. Tỷ giá đồng bảng Anh so với USD tăng 0,01% lên 1,3636.
Tỷ giá USD so với yen Nhật tăng 0,05% lên 115,34.
Theo Reuters, tỷ giá USD quay đầu giảm trong bối cảnh các nhà đầu tư chờ đợi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell phát biểu tại phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ. Thị trường đang kỳ vọng rằng ông Powell sẽ đưa ra manh mối về thời điểm thắt chặt chính sách tiền tệ.
Tuy nhiên, các nhà phân tích của ING FX nhận định sự sụt giảm nào của đồng bạc xanh sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn vì Fed nhiều khả năng sẽ sớm nâng lãi suất, và đây là động thái thúc đẩy tỷ giá USD. Hiện tại, một số ngân hàng lớn nhất của Phố Wall hiện dự kiến sẽ có 4 đợt nâng lãi suất trong năm nay, bắt đầu từ tháng 3.
Các nhà đầu tư cũng đang chờ đợi dữ liệu lạm phát tiêu dùng của Mỹ cho tháng 12/2021 sẽ được công bố vào thứ Tư (12/1).
Ở một diễn biến khác, đồng euro ít biến động so với USD, nhưng đồng tiền châu Âu đã đạt mức cao nhất trong 7 tuần so với đồng franc Thụy Sĩ. Động thái này diễn ra sau khi Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ ghi nhận sự gia tăng lượng tiền gửi vào tuần trước, đây được coi là một dấu hiệu cho thấy ngân hàng trung ương đang can thiệp để hạn chế sức mạnh của đồng franc.
Đồng franc Thụy Sĩ cũng đang đóng vai trò là tài sản an toàn để phòng tránh rủi ro chính trị từ Italy. Quốc hội Italy sẽ được triệu tập để lựa chọn một chủ tịch mới trong tháng này với Thủ tướng Mario Draghi được coi là ứng cử viên hàng đầu. Lợi suất trái phiếu chính phủ quốc gia này tăng lên khi các nhà đầu tư lo lắng về sự bất ổn chính trị của đất nước.
Đồng yen Nhật cũng suy yếu so với đồng USD với một cuộc khảo sát hàng quý chỉ ra kỳ vọng lạm phát của các hộ gia đình Nhật Bản đã tăng lên mức cao nhất trong hai năm. Các chuyên gia phân tích cho rằng chi phí sinh hoạt tăng đang bắt đầu thay đổi nhận thức của người dân về biến động giá cả trong tương lai.
Trong khi đó, đồng đô la Úc tăng 0,2% lên 0,71825 USD nhờ doanh số bán lẻ của Úc đã vượt dự báo vào tháng 11. Sau khi ngăn chặn thành công các đợt dịch COVID-19 trước đây, Úc đã chịu tác động từ sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron với mức độ lây nhiễm kỷ lục.
Trên thị trường tiền kỹ thuật số, giá bitcoin đã tăng trở lại khoảng 42.000 USD sau khi giảm xuống dưới 40.000 USD lần đầu tiên kể từ tháng 9/2021.
 

Nguồn: Vinanet/VITIC