Ông El Molla đã trả lời các phóng viên bên lề cuộc họp của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ Arab OAPEC rằng Ai Cập hướng tới mục tiêu nhập khẩu từ 1 tới 2 triệu thùng dầu mỗi tháng từ Iraq.

Động thái này tiếp sau khi Saudi Arabia thông báo cho Ai Cập trong tháng trước rằng các lô hàng sản phẩm dầu mỏ dự kiến theo một thỏa thuận viện trợ 23 tỷ USD đã bị tạm dừng vô thời hạn.

El Molla cho biết “chúng tôi đang tìm cách nhập khẩu trực tiếp dầu thô từ Iraq. Chúng tôi sẵn sàng sử dụng dầu Iraq nhưng chúng tôi nhận dầu từ các thị trường quốc tế chúng tôi hy vọng có một thỏa thuận trực tiếp giữa hai chính phủ”.

Ai Cập đã đi từ nước xuất khẩu năng lượng thành nhà nhập khẩu ròng năng lượng do sản lượng trong nước đã không giữ được tốc độ với nhu cầu ngày càng tăng. Chính phủ đang tìm kiếm các giải pháp thay thế để giúp nước này đối phó.

Các nước Arab vùng vịnh, dẫn đầu là Saudi Arabia, đã bơm hàng tỷ đô la vào nền kinh tế Ai Cập kể từ khi Abdel Fattah al-Sisi cầm quyền.

Nhưng Riyadh đã trở thành thất vọng với việc thiếu cải tổ kinh tế và bị lôi kéo vào cuộc xung đột tại Yemen, dẫn tới Ai Cập tìm kiếm các nguồn năng lượng thay thế.

Nguồn: VITIC/Reuters

 

Nguồn: Vinanet