Giá dầu thô Brent giao tháng 5 giảm 17 US cent tương đương 0,2% xuống 69,46 USD/thùng, trong khi giá dầu Thô Mỹ (WTI) giao tháng 4 ở mức 65,79 giảm 23 US cent tương đương 0,4%.
Giá dầu ghi nhận mức tăng hàng tuần trong tuần thứ 8 sau khi chạm mức cao nhất trong 13 tháng vào thứ hai sau các cuộc tấn công vào các cơ sở dầu của Saudi Arabian.
Tâm lý lạc quan cũng được thúc đẩy bởi quyết định của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC và các đồng minh OPEC+ vào đầu tháng này về việc cắt giảm phần lớn sản lượng vào tháng 4.
Các nhà đầu tư đã bơm tiền vào các mặt hàng như dầu mỏ với kỳ vọng nhu cầu phục hồi trong nửa cuối năm khi nền kinh tế toàn cầu phát triển trong khi việc triển khai rộng rãi hơn các loại vắc-xin chống lại đại dịch COVID-19 cho phép nhiều người đi du lịch hơn vào mùa hè này.
Các nhà phân tích của FGE cho biết: “Giả sử các chương trình tiêm chủng thành công, chúng tôi hy vọng nhu cầu tiêu thụ xăng bị dồn nén sẽ được giải phóng vào mùa hè này của Mỹ và châu Âu”.
Các nhà phân tích của RBC Capital cho biết các yếu tố cơ bản đối với nhu cầu xăng mùa hè là xu hướng tăng giá nhất trong gần một thập kỷ. "Chúng tôi nghĩ rằng điều này sẽ hỗ trợ giá dầu trong mùa hè này và hơn thế nữa."
Mỹ- nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới, đã chứng kiến sự sụt giảm lớn về dự trữ xăng của Mỹ vào tuần trước khi cơn bão mùa đông ở Texas làm gián đoạn sản lượng lọc dầu. OPEC cho biết nhu cầu dầu phục hồi sẽ tập trung vào nửa cuối năm nay.
Giá khí tự nhiên tại Mỹ giảm nhẹ
Giá khí tự nhiên tại Mỹ giảm nhẹ vào thứ năm (11/2) sau khi kho dự trữ giảm vào tuần trước bất chấp dự báo thời tiết mát mẻ hơn một chút vào cuối tháng ba.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết các công ty tiện ích của Mỹ chỉ rút 52 tỷ feet khối (bcf) khí tự nhiên khỏi kho trong tuần lễ thời tiết ôn hòa hơn bình thường kết thúc vào ngày 5/3.
Con số này ít hơn nhiều so với mức sụt giảm 73 bcf mà các nhà phân tích đã dự báo trong một cuộc thăm dò của Reuters và so sánh với mức giảm 72 bcf trong cùng tuần năm ngoái và mức rút trung bình 5 năm (2016-2020) là 89 bcf. Sự sụt giảm của tuần trước đã cắt giảm lượng dự trữ xuống còn 1,793 nghìn tỷ feet khối (tcf), hay thấp hơn 7,3% so với mức trung bình 5 năm là 1,934 tcf cho thời điểm này trong năm.
Hợp đồng khí tự nhiên giao sau giảm 2,4 cent, tương đương 0,9% xuống 2,668 USD/mmBTU.
Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng tại 48 tiểu bang của Mỹ đạt trung bình 90,9 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) cho đến nay vào tháng 3, tăng mạnh so với mức thấp nhất trong 28 tháng là 86,5 bcfd vào tháng 2 khi thời tiết khắc nghiệt đóng băng các giếng và đường ống dẫn khí đốt ở Texas, nhưng thấp hơn mức cao nhất mọi thời đại hàng tháng là 95,4 bcfd vào tháng 11 năm 2019.
Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt trung bình, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ giảm từ 103,8 bcfd trong tuần này xuống 103,0 bcfd vào tuần tới khi thời tiết chuyển mùa sẽ ôn hòa hơn.
Điều đó tương tự với dự báo của Refinitiv vào thứ tư. Trong khi đó, lượng khí đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ đạt trung bình 10,2 bcfd cho đến nay vào tháng Ba.
Con số này so với mức thấp nhất trong 4 tháng là 8,5 bcfd vào tháng 2 khi nguồn cung cấp khí tự nhiên và điện cho các cơ sở hạ tầng cực kỳ lạnh và mức cao kỷ lục hàng tháng là 10,7 bcfd vào tháng 12.

Nguồn: VITIC/Reuters