Trong khi đó, đồng euro tiếp tục chịu sức ép do các nhà giao dịch dự đoán Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) sẽ sớm cắt giảm lãi suất đồng tiền này để kích thích các nền kinh tế khu vực eurozone vốn đang ốm yếu.
Tại Tôkyô chiều ngày 2/2, đồng USD đã hạ xuống còn 89,64 yên so với 89,95 yên vào phiên cuối tuần trước (31/1) tại thị trường Niu Yoóc. Đồng euro cũng giảm xuống còn 1,2735 USD so với 1,2800 USD và xuống 114,16 yên so với 115,15 yên vào cuối ngày 31/1 trên thị trường Niu Yoóc.
Nhìn chung, tâm lý trên toàn thị trường vẫn còn bị ảnh hưởng mạnh bởi các số liệu kinh tế yếu kém được công bố cuối tuần qua tại Mỹ, châu Âu và Nhật Bản. Theo thông lệ, đồng USD và đồng yên thường có xu hướng tăng giá vào thời điểm kinh tế bất ổn do hai loại tiền tệ này được giới đầu tư cho là ít bị ảnh hưởng hơn trước mọi bất ổn.
Các nhà phân tích cho rằng thị trường hiện đang hướng sự quan tâm tới các quyết định cắt giảm lãi suất vào ngày 5/2 tới đây của ECB và ngân hàng trung ương Anh, mặc dù Thống đốc ECB, Jean-Claude Trichet, mới đây đã bóng gió nói rằng có thể ngân hàng này sẽ trì hoãn việc cắt giảm lãi suất đến sau tháng 3/09, nhưng giới đầu tư vẫn tin rằng việc cắt giảm sẽ được thực hiện trong tuần này do tình hình kinh tế quá tồi tệ thời gian gần đây. Tình trạng thất nghiệp tại khu vực eurozone đã lên đến mức cao nhất trong vòng 2 năm qua với tỷ lệ 8,0% trong tháng 12/08, đặt sức ép lên ECB buộc phải giảm thêm lãi suất từ mức 2,0% hiện nay.
Trong khi đó, sau đợt cắt giảm xuống mức thấp lịch sử 1,5%, ngân hàng trung ương Anh hiện đang được trông đợi là sẽ hạ lãi suất thêm 50 điểm cơ bản nữa để xuống mức 1,0% trong tuần này.
Ngoài ra, các thị trường còn đang chờ đợi các số liệu về việc làm trong khu vực phi nông nghiệp Mỹ được công bố vào ngày 6/2 tới, với những lo ngại rằng nền kinh tế Mỹ có thể sẽ mất tới nửa triệu việc làm trong tháng 1/09.
 

Nguồn: Vinanet