VINANET - Giá dầu cọ FCPOc3 có thể giảm xuống còn 2.600-2.700 ringgit (tương đương 852-885 USD)/tấn đến tận cuối năm nay do tăng trưởng kinh tế toàn cầu suy giảm, tại một thời điểm khi nguồn cung tăng nhanh hơn so với nhu cầu, một nhà phân tích công nghiệp cho biết.

Dự báo của Dorab Mistry, người đứng đầu về giao dịch dầu thực vật với Tập đoàn Godrej Industries GODI.NS, giảm gần 6% so với mức giá hiện tại do nhu cầu yếu mặc dù dầu cọ giảm giá cạnh tranh với dầu đậu tương.

“Nhu cầu dầu cọ nói riêng và cho dầu thực vật nói chung đã giảm so với dự kiến năm 2012”, ông Mistry cho biết,

“(Điều này là do) tăng trưởng trong sản xuất dầu sinh học chậm hơn so với dầu thực vật và tình hình kinh tế khó khăn ở nhiều quốc gia đang phát triển, cùng với giá tăng cao”, ông cho biết.

Ngoài ra, Indonesia điều chỉnh thuế xuất khẩu để thuận lợi cho các lô hàng xuất khẩu dầu cọ tinh chế và giành lấy thị phần từ Malaysia, Mistry cho biết, giá dầu cọ trong thời gian tới sẽ giảm 50% xuống còn 2.300 ringgit trong quý cuối cùng của năm 2012.

Malaysia – nước sản xuất dầu cọ lớn thứ hai thế giới sau Indonesia, đã đẩy lô hàng theo chương trình miễn thuế xuất khẩu dầu cọ thô sang người mua dầu thực vật hàng đầu Ấn Độ trong cuộc đấu thầu, giảm dự trữ và giữ lại kinh doanh.

Mistry mới đây cho biết “Đây là điểm đến tốt nhất cho các lô hàng dầu cọ này và thay vì dự trữ ở Ấn Độ vào cuối tháng 10 cũng như nguồn hàng vận chuyển sẽ cao hơn năm trước”. Tuy nhiên cùng với vụ thu hoạch hạt có dầu mới tại Ấn Độ, Malaysia sẽ xuất khẩu ít hơn so với dự trữ tăng trưởng trong quý cuối cùng của năm 2012.

Mistry cho biết, điều này sẽ không mấy ngạc nhiên khi dự trữ dầu cọ Malaysia tăng 3 triệu tấn vào đầu năm tới. Trong tháng 9, mức tồn kho vào khoảng 2,1 triệu tấn.

Sự mất ổn định ở Malaysia đến kho dự trữ ở Indonesia tăng trưởng kể từ năm 2010 ở mức từ 3,5-4 triệu tấn/tháng, cụ thể do gia tăng sản xuất và tắc nghẽn cơ sở hạ tầng, Mistry cho biết.

Một chu kỳ sản xuất cao cho dầu cọ ở các nước Đông Nam Á bắt đầu tháng 6 làm gia tăng nguồn cung, mặc dù nó có thể kéo dài đến giữa tháng 12 do điều kiện thời tiết El Nino có thể rút ngắn mùa vụ.

El Nino có xu hướng mang lại thời tiết khô hơn cho khu vực, dẫn đến sản xuất dầu cọ nhiều hơn mà không sản xuất dầu thực vật.

“Chúng tôi cần phải xem lượng mưa trong tháng 9 và tháng 10 và 11. Nếu như dự báo thời tiết như mong đợi, chúng tôi có mưa nhiều vào tháng 11, thì chu kỳ sản xuất có thể kéo dài hơn nữa”, Mistry cho biết.

Các nhà phân tích có trụ sở tại London đã điều chỉnh dự báo cho sản lượng dầu cọ thô Malaysia trong năm nay còn 18 triệu tấn so với 18,2 triệu tấn. Dự báo của chính phủ Malaysia chốt sản lượng dầu cọ thô đạt 18,4 triệu tấn, giảm 2,6% so với năm trước.

Sản lượng dầu cọ thô của Indonesia chắc chắn sẽ vượt xa, Mistry điều chỉnh dự báo từ 27,5 triệu tấn so với 27 triệu tấn. Ngược lại, Bộ nông nghiệp dự báo sản lượng đạt 25,7 triệu tấn.

Nguồn: Internet