VINANET - Dự trữ ở mức cao sẽ tiếp tục kéo giá dầu cọ thô (CPO) xuống mức thấp trong ngắn hạn. Rabobank International dự báo giá dầu cọ thô giao dịch ở mức thấp 2.350 ringgit/tấn  trong quý IV/2012.

“Hiện tại, giá dầu cọ thô vẫn duy trì ở mức thấp do dự trữ cao và áp lực từ dầu sinh học và hạt dầu khác. Nhưng chúng tôi hy vọng giá dầu cọ sẽ gia tăng trong năm 2013 do dự trữ đậu tương giảm”, Pawan Kumar, phó giám đốc của Rabobank International cho biết.

Giá CPO lúc đóng cửa phiên hôm 22/11 đạt 2.443 ringgit/tấn, giảm 0,57% so với giá ngày hôm trước. Giá CPO đạt ở mức thấp 2.353 ringgit/tấn  hồi đầu tháng, tăng nhẹ so với dự báo của Pawan.

Pawan dự kiến giá CPO trung bình sẽ đạt 2.850 ringgit/tấn trong năm tới, với sự hồi phục trong nửa đầu năm 2013 sẽ đạt 3.000 ringgit. Tuy nhiên, giá dầu cọ thô sẽ giảm chậm trong nửa đầu năm thứ hai 2013 xuống mức thấp 2.650 ringgit/tấn trong quý IV/2012.

Pawan cho biết dựa trên tiêu thụ dầu cọ ở mức hiện tại, nhu cầu hàng năm gia tăng sẽ đòi hỏi diện tích trồng trọt đạt 500.000 ha ở Malaysia và Indonesia.

Ông cho biết, hầu hết các diện tích trồng sẽ ở Indonesia, do Malaysia sẽ ra khỏi đất trồng trong 2 đến 3 năm tới.

Tuy nhiên, trở ngại về cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực sẵn có, chi phí đất đai và các vấn đề xã hội phức tạp ngày càng khó khăn để có được và đảm bảo đất ở Indonesia.

Kịch bản này đã làm cho các nhà trồng trọt tìm kiếm các quốc gia khác trong vành đai nhiệt đới như châu Phi và Brazil, mặc dù như Pawan cho biết, các quốc gia này đi kèm với sở hữu của họ là một thách thức.

Mật độ dân số cao ở những nước này dường như đặt gần thành phố nhưng việc phát triển các đồn điền dầu cọ sẽ yêu cầu đô thị di cư xuống một số vùng nông thôn.

Nguồn: Internet