ICCO cho biết “đối với niên vụ hiện nay, điều kiện thời tiết thuận lợi đã hỗ trợ mùa vụ khắp các nước trồng cacao chính ở khu vực Tây Phi”.
Dự bao này là cao hơn chút ít so với dự báo dư thừa 250.000 tấn cho niên vụ 2016/17 trong một thăm dò của Reuters công bố đầu tháng này.
Triển vọng dư thừa toàn cầu lớn trong niên vụ hiện tại dẫn tới giá cacao sụt giảm mạnh, với giá kỳ hạn ở New York giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10/2008 hồi đầu tháng này.
ICCO cũng điều chỉnh nâng dự báo của họ thành thiếu hụt 196.000 tấn toàn cầu trong niên vụ 2015/16 so với dự báo ban đầu 150.000 tấn, lưu ý rằng sự kết hợp của gió harmattan mạnh và tình trạng thời tiết El Nino đã tàn phá sản lượng cacao niên vụ trước. Thâm hụt trong niên vụ 2015/16 lớn hơn chủ yếu được thúc đẩy bởi các dự báo sản lượng giảm đối với Cameroon và Indonesia.
ICCO dự đoán sản lượng toàn cầu trong niên vụ 2016/17 ở mức 4,55 triệu tấn tăng từ 3,97 triệu tấn trong niên vụ trước.
Tổ chức này dự báo sản lượng tăng mạnh lên 1,9 triệu tấn tại nước trồng hàng đầu Bờ Biển Ngà, tăng từ 1,58 triệu trong liên vụ trước đó.
ICCO cho biết “nước này trải qua điều kiện thời tiết phù hợp, do gió mùa harmattan rất nhẹ trong quý 1 của niên vụ hiện tại không gây bất lợi cho sự phát triển của mùa vụ”.
Số liệu nghiền bột cacao thế giới được dự báo tăng 2,9% trong niên vụ 2016/17 lên 4,24 triệu tấn. Số liệu nghiền tại châu Á được dự báo tăng gần 5% lên 919.000 tấn trong khi hoạt động chế biến là hầu như ổn định tại châu Âu và châu Mỹ.
ICCO cho biết rằng giá cacao hiện nay giảm đáng kể trong những tháng tới, dẫn tới sự sụt giảm giá cacao thành phẩm và sản phẩm sô cô la, qua đó hỗ trợ tiêu dùng.
ICCO nói “tuy nhiên, phải mất một thời gian để việc giảm chi phí hạt cacao được truyền tới người tiêu dùng”. “Ngoài ra, người tiêu dùng ngày càng ý thức về sức khỏe và các sản phẩm sô cô la đang đối mặt với sự cạnh tranh từ các sản phẩm ăn nhẹ khác với hàm lượng đường thấp hơn”.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet