Các cổ đông của CTCP Tập đoàn Đại Dương (mã OGC-HOSE) tham gia ĐHĐCĐ thường niên 2015 mà Tập đoàn này tổ chức cách đây không lâu có lẽ vẫn chưa quên một thời hạn quan trọng mà Chủ tọa Đại hội đã nhắc tới, ngày 31/8/2015. Đây là thời hạn mà các DNNY phải công bố báo cáo tài chính soát xét bán niên.

Sở dĩ thời hạn này được nhắc tới tại Đại hội là bởi hơn một nửa số cổ đông có quyền biểu quyết tại Đại hội khi đó, mà thực tế chỉ chiếm …khoảng 5% tổng số cổ phiếu đang lưu hành đã không chấp thuận Deloitte thực hiện kiểm toán. Ban chủ tọa do đó đã phải biểu quyết thêm lần nữa để thông qua tổ chức kiểm toán và “trần tình” với các cổ đông rằng nếu Ocean Group không thể công bố BCTC soát xét trước thời hạn này, tiếp tục vi phạm nghĩa vụ CBTT, khả năng OGC rời sàn GDCK Tp.HCM (HoSE) là rất cao.

BCTC riêng và hợp nhất soát xét 6 tháng đầu năm 2015 đã được OGC hoàn tất và công bố vào ngày 28/8/2015 do đó phần nào đã giúp cổ đông có thể tạm “thở phào”. Tuy nhiên, cũng giống như bản BCTC hợp nhất năm 2014, BCTC kỳ này của OceanGroup đi kèm với khá nhiều các ý kiến ngoại trừ và vấn đề cần nhấn mạnh.

Hàng loạt các ý kiến ngoại trừ được kiểm toán đưa ra do chưa thu thập đầy đủ bằng chứng dẫn tới không thể xác định trích lập dự phòng khoản đầu tư, khoản phải thu, các khoản góp vốn hợp tác đầu tư để triển khai dự án.

Ngoài ra, việc hợp nhất với CTCP Chứng khoán Đại Dương (OCS) cũng chưa tính đến ảnh hưởng của các khoản điều chỉnh có thể có liên quan đến việc không có cơ sở để đánh giá khoản dự phòng phải thu khó đó đã được OCS trích lập đầy đủ hay chưa. Trong kỳ, OGC cũng đã phải bị giải chấp 2,46 triệu cổ phiếu OCH để thanh toán khoản vay của Cty TNHH Phát triển Thương mại và Đầu tư Việt Nam tại HD Bank. Khoản phải thu đối với Cty TNHH Phát triển Thương mại và Đầu tư Việt Nam không có cơ sở để đánh giá khả năng có thể thu hồi.

Tổ chức kiểm toán tiếp tục cho biết có các yếu tố không chắc chắn trọng yếu dẫn đến nghi ngờ đáng kể khả năng hoạt động liên tục của OGC và công ty con OTL. Kiểm toán cũng nhấn mạnh, một công ty cháu của OGC là IOC đã phát hành 500 tỷ đồng trái phiếu kèm 125 tỷ đồng tiền lãi cho Maritime Bank. Ngân hàng này đã yêu cầu IOC mua lại hoặc nhờ người mua lại lượng trái phiếu trên. Đây là một số các vấn đề mà Deloitte nhấn mạnh với nhà đầu tư.

Cùng với đó, kết quả kinh doanh cũng được hạch toán giảm so với BCTC do công ty tự lập tại hầu hết các chỉ tiêu. Cụ thể, riêng lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ OGC đã “bay hơi” hơn 26 tỷ đồng, chuyển từ lãi sang lỗ. Doanh thu tài chính giảm 20%, xuống còn hơn 106 tỷ đồng bao gồm chủ yếu là lãi tiền gửi, cho vay, ủy thác đầu tư. Lỗ sau thuế chưa phân phối của Tập đoàn này đến cuối quý II còn 2.194 tỷ đồng, ăn mòn 73% vốn điều lệ 3000 tỷ của OGC.

   

Theo Thanh Thủy 

Người đồng hành

Nguồn: NDH