VINANET - Giá dầu ô liu tăng sau khi vụ thu hoạch ở nước sản xuất chính Tây Ban Nha giảm và dự kiến giá sẽ gia tăng hơn trong những tháng tới, Oil World có trụ sở tại Hamburg cho biết.

“Giá dầu ô liu đã tăng 40% trong 10 tuần qua và sẽ thiết lập mức giá tăng mới do sản lượng toàn cầu giảm mạnh niên vụ 2012/13”, Oil World cho biết.

Xu hướng giá tăng mạnh chủ yếu do hạn hán ở Tây Ban Nha, dự báo sản lượng dầu ô liu của nước này trong niên vụ tới bắt đầu từ tháng 10/2012 đến tháng 9/2013 chỉ đạt 1,08 triệu tấn so với 1,72 triệu tấn niên vụ trước.

“Hạn hán nghiêm trọng đã làm giảm lượng dầu trên cây ô liu cũng như các loại cây nông nghiệp khác”.

Hạn hán có thể làm giảm sản lượng dầu ô liu xuống 50% trong khu vực ở Tây Ban Nha. Sản lượng dầu ô liu toàn cầu niên vụ 2012/13 có thể giảm xuống còn 2,96 triệu tấn so với 3,6 triệu tấn niên vụ trước. Sản lượng sẽ thấp hơn mức dự báo tiêu thụ 3,32 triệu tấn, bởi vậy lượng dự trữ sẽ được sử dụng hết.

Nguồn cung xuất khẩu của Tây Ban Nha giảm có thể được bù đắp bởi lô hàng lớn từ Tunisia, Ma rốc, Thổ Nhĩ Kỳ và có thể từ Syria. Tuy nhiên nguồn cung xuất khẩu trên thế giới có thể vẫn giảm trong năm tới.

Nguồn: Internet