VINANET - Xu hướng suy thoái kinh tế toàn cầu không ảnh hưởng tới những người nông dân trồng đậu tương Mỹ do nhu cầu gia tăng từ châu Á dùng làm thức ăn chăn nuôi và sản xuất nhiên liệu sinh học tại Mỹ, báo cáo từ IBISWorld.

Đồng đô la mất giá cũng giúp thúc đẩy xuất khẩu từ Mỹ trong mấy năm gần đây, theo Agiimaa Kruchkin, nhà phân tích IBISWorld.

Do vậy, IBISWorld dự kiến doanh thu sẽ tăng trưởng với tỉ lệ hàng năm 6,4% trong năm năm cho đến năm 2012. Trong năm 2012, Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) đã hạ dự báo năng suất thu hoạch đậu tương trên mỗi acre xuống còn 18% do hạn hán mở rộng.

Tuy nhiên, nguồn cung giảm đã làm gia tăng giá đậu tương lên 8-20%. Do vậy, doanh thu ngành công nghiệp tăng khoảng 7,2% giai đoạn 2011-2012 dự kiến lên 39,9 tỉ USD vào cuối năm nay.

Mặc dù tăng trưởng mạnh, việc áp dụng các hạt giống biến đổi gen (GM) đang đạt tới điểm bão hòa, không còn là biện pháp chính để cải thiện năng suất. “Ngoài ra, phân khúc thị trường nhiên liệu sinh học, trẻ hóa ngành công nghiệp và tiếp tục tăng cường nhu cầu trong nước, ổn định”, Kruchkin cho biết. “Do đó, tốc độ tăng trưởng được dự báo suy yếu nhẹ trong năm năm tiếp theo”.

Hạn hán năm 2012 đã làm suy giảm nguồn cung đậu tương toàn cầu, với xuất khẩu của Mỹ dự kiến giảm 6,8% trong năm nay. Tình trạng này là một mối đe dọa cho ngành công nghiệp như Argentina và Brazil trên thị trường xuất khẩu đậu tương toàn cầu. Trong 5 năm tới, đậu tương được dự đoán sẽ duy trì vị trí thứ hai tại Mỹ sau ngô. Đậu tương được sử dụng chính trong ngành thức ăn chăn nuôi, dầu thực vật và nhiên liệu sinh học không thay đổi ngay cả trong trung và dài hạn. Tuy nhiên, đậu tương là nông sản đặc trưng, bị ảnh hưởng từ biến động nhân tố bên ngoài như điều kiện thời tiết, giá cả thị trường và trợ cấp của chính phủ. Do đó, lợi nhuận có thể khác nhau rất nhiều từ năm này qua năm khác. Mặc dù điều này không chắc chắn, nhu cầu nhiên liệu sinh học sẽ tiếp tục hậu thuẫn giá đậu tương duy trì ổn định. IBISWorld dự báo doanh thu ngành công nghiệp tăng.

Nguồn: Internet