Theo Tổ chức Nông – Lương Liên Hiệp Quốc (FAO), chỉ số giá thực phẩm của FAO - công cụ theo dõi giá cả trên thị trường quốc tế của các mặt hàng thực phẩm được giao dịch nhiều nhất trên toàn cầu - đạt mức trung bình 130,0 điểm trong tháng Chín vừa qua - mức cao nhất được ghi nhận kể từ tháng Chín năm 2011.
So với cùng kỳ năm ngoái, giá lương thực đã tăng 32,8% trong tháng Chín. Giá hàng hóa nông nghiệp đã tăng mạnh trong năm 2020, do mất mùa trong khi nhu cầu tăng cao ở thị trường Trung Quốc.
Chỉ số giá ngũ cốc của FAO trong tháng Chín đã tăng 2,0% so với tháng trước đó, chủ yếu là nhờ mức tăng gần 4% của giá lúa mỳ, khi hoạt động xuất khẩu bị hạn chế trong khi nhu cầu lại gia tăng mạnh mẽ.
FAO dự đoán sản lượng ngũ cốc toàn cầu năm 2021 sẽ cao kỷ lục, nhưng tiêu thụ sẽ còn tăng mạnh hơn.
Sản lượng ngũ cốc thế giới dự báo sẽ đạt kỷ lục cao, 2,800 tỷ tấn vào năm 2021, tăng nhẹ so với mức 2,788 tỷ tấn dự báo tháng trước. Trong khi đó, tiêu thụ ngũ cốc thế giới dự báo tăng 2,7 triệu tấn so với dự báo tháng trước, đạt 2.811 triệu tấn, chủ yếu do tiêu thụ lúa mì trong chăn nuôi twang lên.
Dự trữ ngũ cốc toàn cầu vụ 2021/22 dự báo sẽ giảm, nhưng vẫn ở mức vừa phải.
Giá dầu thực vật thế giới cũng tăng 1,7% trong tháng vừa qua, và đạt mức tăng tăng hàng năm khoảng 60%, trong bối cảnh giá dầu cọ tăng do nhu cầu nhập khẩu mạnh mẽ và những lo ngại về tình trạng thiếu hụt lao động ở Malaysia.
Giá đường thế giới tăng 0,5% trong tháng Chín, do lo ngại về tình hình thời tiết bất lợi cho mùa màng ở Brazil - nước xuất khẩu hàng đầu thế giới.

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters)